ถึงเวลาที่คุณจะจ่ายเงินให้กับทริปสุดสัปดาห์บนดาวอังคาร หรือย้ายไปตั้งถิ่นฐานบนนั้นแล้วหรือยัง! เมื่อ Elon Musk ประกาศราคาค่าตั๋วสำหรับโครงการ SpaceX ยานอวกาศที่จะมุ่งหน้าไปดาวอังคารเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Elon Musk ได้ทวีตถึงราคาตั๋วเดินทางไปดาวอังคารไว้ที่ 500,000 ดอลลาร์ (ก็ราว ๆ 15,670,000 บาท) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นราคาตั๋วก็สามารถปรับลดลงได้อีก ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่ไปบนยานนั้น ซึ่งเขาคาดว่าน่าจะลดลงต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์ คนส่วนใหญ่ในประเทศพัฒนาแล้วสามารถขายบ้านของพวกเขาบนโลกแล้วย้ายไปอยู่บนดาวอังคารได้หากพวกเขาต้องการ

ราคาครึ่งล้านดอลลาร์ฟังดูเป็นเงินจำนวนมาก แต่เมื่อเทียบกับการจ่าย 200,000 ดอลลาร์ให้กับเที่ยวบิน Virgin Galactic เพื่อไปสัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนัก หรือ 9.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับการใช้วันหยุดบนสถานีอวกาศ ราคานี้ถือว่าไม่แพงเลย และสิ่งสำคัญกว่านั้นที่ Musk บอกไว้ในทวีตคือ หากคุณย้ายไปบนดาวอังคารแล้วคุณเกิดไม่ชอบมันขึ้นมาละก็คุณไม่จำเป็นต้องซื้อตั๋วกลับ เพราะเราจะให้คุณกลับฟรี!

ในตอนนี้ยาน SpaceX กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ทดสอบการนำขึ้น – ลงจอดยาน และแหล่งพลังงานของยานอยู่ ทางบริษัทจะมีการทดสอบระบบต่าง ๆ โดยการนำยานไปดวงจันทร์พร้อมนักท่องเที่ยวในปี 2023 ก่อนที่จะเดินทางไปยังดาวอังคารในอนาคต

อ้างอิง