สำนักข่าว Bloomberg รายงานถึงการสำรวจมาตรการเพิ่มเติมของ Facebook เพื่อกำจัดข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนว่า ข้อมูลที่ถูกเข้าใจผิดยังคงระบาดอยู่ในกลุ่มผู้ปกครองบางส่วน ทำให้ Adam Schiff ตัวแทนจาก US ทำการร้องเรียนไปยัง Facebook และ Google ให้ทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนการระบาดของโรคหัดจะเกิดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น Schiff ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Facebook ยังคงมีการกระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และยังส่งเสริมโฆษณาจากกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน ถึงแม้ระบบจะไม่สามารถแยกแยะได้ว่าโฆษณาที่ขึ้นมาเป็นข้อมูลที่ถูกหรือผิด แต่การนำโฆษณาเหล่านั้นมาฉายซ้ำ ๆ อาจทำให้คนเข้าใจผิดได้

ส่วนทางด้าน Facebook ได้ออกมากล่าวว่า การสำรวจมาตรการเพิ่มเติมเป็นการต่อสู้กับปัญหาที่ดีที่สุด รวมถึงการลดและลบ เนื้อหาประเภทนี้ออกจากกลุ่มที่แนะนำและถอนข้อมูลออกจากการค้นหา ในขณะเดียวกันก็ต้องแน่ใจว่ามีข้อมูลคุณภาพที่เชื่อถือได้มากขึ้น

ส่วนทางด้าน Google เพิ่งจะกล่าวว่า Youtube จะจำกัดการแนะนำวีดีโอที่อาจทำให้ผู้ชมเข้าใจผิด รวมถึงวิดีโอต่อต้านวัคซีน แต่ถึงอย่างนั้นวีดีโอเกี่ยวกับกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีนก็ยังติด 1 ใน 10 อันดับ เมื่อคนทำการค้นหาเกี่ยวกับวัคซีนอยู่ดี

กรมควบคุมโรค (CDC) กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคหัดเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง และวัคซีนก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามการหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กได้รับวัคซีน จะทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นกับเด็กและชุมชน ซึ่งนั่นคงจะไม่เป็นผลดีจากการพยายามป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากวัคซีนในเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมาแน่ ๆ

อ้างอิง