สำหรับคุณผู้ชายที่ชอบไว้หนวดยาวคงจะปล่อยเรื่องนี้ผ่านไปไม่ได้แล้วละ เมื่องานวิจัยจากโรงพยาบาล Hirslanden ในนครซูริก เผยว่าหนวดของมนุษย์มีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าขนสุนัขที่สกปรกเสียอีก

ต้นเหตุของการศึกษาเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของการเปรียบเทียบแต่อย่างใด แต่มันเกิดจากความสงสัยของนักวิจัยว่า หากเรานำสุนัขและมนุษย์ใช้เครืองสแกน MRI เครื่องเดียวกันมีโอกาศที่จะสามารถแพร่เชื้อแบคทีเรียต่อกันได้หรือไม่ต่างหาก

นักวิจัยจึงได้ทำการทดลองเก็บตัวอย่างเชื้อบนหนวดจากผู้ชาย ที่มีอายุระหว่าง 18-76 จำนวน 18 คน และเก็บตัวอย่างเชื้อจากขนสุนัขหลากหลายสายพันธุ์กว่า 30 ตัว แต่สิ่งที่เราค้นพบคือ หนวดของมนุษย์มีแบคทีเรียมากกว่าขนของสุนัข และที่สำคัญหลังจากการใช้เครื่อง MRI แล้ว มนุษย์ยังทำให้เครื่องสแกนปนเปื้อนมากกว่าสุนัขเสียอีก

ในการทดลองหนวดขอผู้เข้าร่วมวิจัยทุกคนมีจำนวนแบคทีเรียในระดับที่สูง ส่วนในสุนัขมีเพียง 23 ตัวเท่านั้นที่มีระดับแบคทีเรียบนขนสูง และจำนวนแบคที่เรียที่พบบนหนวดของมนุษย์สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย หรือติดเชื้อได้

แต่ถึงอย่างนั้นงานวิจัยนี้ไม่ได้จะบอกให้คุณผู้ชายทั้งหลายโกนเคราทิ้งซะเดี๋ยวนี้ เพียงแต่บอกให้คุณรู้ว่ามันเป็นแหล่งสะสมเชื้อนะถ้าจะไว้หนวด คุณต้องดูแลมันดีๆหน่อย และงานวิจัยนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณผู้หญิงจะมีแบคทีเรียน้อยกว่าผู้ชาย พวกคุณคงคิดไม่ถึงหรอกว่าการเข้าออกโรงพยาบาลครั้งหนึ่งพวกคุณทิ้งเชื้อแบคทีเรียไว้ในโรงพยาบาลมากแค่ไหน และเพียงการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อล้างมือมันไม่เพียงพอด้วยซ้ำ

อ้างอิง