ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีเพียงแค่ 12 คนที่ได้ก้าวเท้าขึ้นยานอวกาศปฏิบัติภารกิจบนท้องฟ้าที่มืดมิด และแน่นอนพวกเขาเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นผู้ชาย! แต่สำหรับภารกิจใหม่ในปี 2024 เราจะมี “ผู้หญิงคนแรก” ที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา NASA ประกาศเตรียมเร่งภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่ โดยตั้งเป้าไว้ภายใน 5 ปี ภารกิจครั้งนี้เป็นเรื่องที่ท้าทาย และ NASA ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะหนึ่งในสิ่งที่ NASA จะทำคือการตั้งค่ายบนดวงจันทร์ มันจึงแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการปฏิบัติภารกิจ Apollo และที่สำคัญภารกิจนี้มีที่นั่งพิเศษที่ถูกจองไว้ให้นักบินหญิงโดยเฉพาะ ภารกิจนี้มีชื่อว่า Artemis น้องสาวฝาแฝดของ Apollo ตามตำนานเทพกรีก เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเท่าเทียมของผู้หญิง และ ผู้ชายไปในตัว

อย่างไรก็ตามภารกิจนี้ก็ยังคงถูกตั้งคำถามมากมาย ทั้งในเรื่องการเงิน ที่งบประมาณยังไม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาที่ประธานาธิบดี Trump ทั้งหน่วยงานสนับสนุนที่ได้เพิ่มงบให้อีก 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาในการทำภารกิจ และส่วนสำคัญที่สุดคือการใช้จรวดที่ต้องมีศักยภาพในการส่งยานออก รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย

ทุกอย่างดูเหมือนจะเร่งรัดไปหมด แต่หัวหน้าของ NASA ให้ความเห็นว่าพวกเขาสามารถทำงานภายใต้ระยะเวลาจำกัดได้ และหากพวกเขายืดระยะเวลาออกไปตามที่รองประธานาธิบดี Mike Pence เสนออาจมีความเสี่ยงที่ภารกิจจะได้รับผลกระทบทางการเมืองมากกว่า

Play video

หากภารกิจนี้ได้รับการอนุมัติ และผ่านไปได้ด้วยดีภารกิจนี้จะเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของนักบินหญิงเลยทีเดียว!

อ้างอิง