ไม่รู้จะบอกว่าเทคโนโลยีมันน่าทึ่งจนน่ากลัวหรืออย่างไรดี เมื่อทีมวิจัย AI ของ Samsung ในกรุง Moscow และ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Skolkovo ได้ตีพิมพ์งานวิจัยว่าพวกเขาสามารถพัฒนา AI ให้สร้างภาพเคลื่อนไหว 3 มิติได้จากภาพนิ่ง 2 มิติธรรมดาๆได้

ระบบนี้แตกต่างจากระบบ AI ก่อนหน้าที่จะวาดภาพเหมือนของภาพถ่ายขึ้นมา แต่ระบบนี้จะทำให้ภาพเหล่านั้นพูด เคลื่อนไหว หรือแม้กระทั่งหัวเราะได้ ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ แต่เราก็ต้องยอมรับว่าภาพที่ได้มีความสมจริงมากทีเดียว แต่ในตอนนี้ในการป้อนข้อมูลให้แก่ภาพๆ หนึ่ง มันสามารถทำได้เฉพาะภาพเดี่ยวเท่านั้น แต่เพื่อชดเชยข้อด้อยนี้ทีมพัฒนาได้ออกแบบระบบไว้สำหรับภาพเพียงไม่กี่ภาพ ที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วแม้จะต้องปรับพารามิเตอร์หลายสิบล้านตัวไว้ด้วย

https://gfycat.com/commondistortedcormorant

อย่างไรก็ตามการสร้างภาพเคลื่อนไหวจากภาพนิ่งนั้นมีจุดบอดที่สำคัญอยู่ในเรื่องของบุคลิกภาพของบุคคลที่เป็นตัวแบบในภาพนิ่ง และบุคคลิกต้นแบบของภาพเคลื่อนไหว ทีมจึงต้องพัฒนาและปรับแต่งบางส่วนเพื่ออุดจุดบอดนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามจุดประสงค์ของการพัฒนาระบบนี้ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องบุคลิกภาพของตัวแบบอยู่แล้วดังนั้นมันจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่เว้นแต่ว่าต้องนำไปพัฒนาเพื่อใช้งานในอนาคต

Play video

ในตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวจากภาพนิ่งได้เพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น และยังสามารถทำให้เคลื่อนไหวได้เพียงแค่ส่วนบนของลำตัวอีกด้วย ส่วนจะมีการพัฒนาต่อหรือไม่ทางทีมวิจัยยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดออกมา

อ้างอิง