ปัจจุบันนี้ระบบอัตโนมัติถูกผลิต และ พัฒนาขึ้นมาแทนที่ระบบต่างๆในสังคมมนุษย์มากขึ้นนั่นหมายถึงการพัฒนาหุ่นยนต์ให้สามารถทำงานได้ดีขึ้นเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่หุ่นเหล่านั้นมักจะเดินชนกันเอง หรือไม่ก็ชนกับเราเข้าซะก่อนที่จะได้เริ่มงานเสียอีก แต่วันนี้ MIT ได้พัฒนาระบบคำนวนเพื่อให้หุ่นยนต์สามารถคาดคะเนทิศทางที่เราจะเดินเพื่อไม่ให้ชนกับเราได้แล้ว!

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้พัฒนาอัลกอลิทึ่ม ให้หุ่นยนต์สามารถคาดคะเนเส้นทางการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ มันไม่เพียงแค่กะระยะห่างของร่างกายเรา แต่มันจะดึงข้อมูลการเคลื่อนที่ที่ถูกอ้างอิง เพื่อคาดว่าเราจะเดินไปทางไหนต่อ มันสามารถรู้ได้ว่าคุณกำลังจะเดินไปที่อื่น ได้เพียงแค่ดูท่าทางที่เปลี่ยนไปของคุณเท่านั้น

จากการทดสอบหุ่นยนตน์มีความรวดเร็ว และมั่นใจในการตัดสินใจว่ามนุษย์จะเดินไปทางไหนมากขึ้นกว่าในระยะพัฒนามาก มันสามารถกลับมาทำงานได้อย่างต่อเนื่องทันทีที่มนุษย์เดินผ่านซึ่งต่างจากแต่ก่อนที่จะมีการกระตุกเล็กน้อยก่อนที่ระบบจะดึงหุ่นยนต์ให้กลับมาทำงานได้อีกครั้งหนึ่ง

แต่หากจะนำระบบนี้เข้ามาสู่โลกแห่งความเป็นจริงอาจจะยังคงห่างไกล แต่หากสามารถทำได้อัลกอริทึ่มนี้จะช่วยย่นระยะห่างระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ ทำให้สามารถร่วมงานกันได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น MIT เสริมว่าในอนาคตอัลกอริทึ่มนี้อาจสามารถนำมาใช้งานอย่างอื่นเพิ่มเติิมได้ เช่น การตอบโต้ และการจดจำท่าทางต่างๆของมนุษย์ หรืออาจกล่าวได้ว่า ในอนาคตหุ่นยนต์จะเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ได้มากขึ้นนั่นเอง

Play video

อ้างอิง