เรื่องนี้เกิดขึ้นกับชายวัย 53 ปี ในประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่เขาถูกหามส่งห้องฉุกเฉินด้วยอาการปวดท้อง และ ขาขวาใช้การไม่ได้

The BMJ case report รายงานว่าชายคนนี้มีอาการปวดท้องมาแล้วเป็นเวลา 3 วัน เขามีอาการตัวบวม คลื่นไส้อาเจียน 1 วันก่อนหน้านั้นเขามีอาการปวดขาด้านขวา จนไม่สามารถขยับได้ และที่สำคัญขาขวาของเขายังเย็นชืด ไม่สามารถคลำชีพจรได้เลย

หลังจากแพทย์ได้ทำการซักประวัติเพิ่มเติมพบว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติการใช้ยา ไม่เคยมีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือด และไม่เคยป่วยจนน่าจะเป็นสาเหตุของอาการดังกล่าว แต่จากการทำ Rectal examination (การตรวจลำไส้ตรง) พบว่าในไส้ตรงของชายคนนี้อัดแน่นไปด้วยก้อนอุจจาระจำนวนมาก ส่งผลให้แรงดันในช่องท้องเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นแรงดันนี้ยังไปส่งผลกับหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงผนังและอวัยวะต่าง ๆ ภายในอุ้งเชิงกรานซีกขวา รวมทั้งขาขวา  ทำให้ขาขวาของเขาเป็นอัมพาตอีกด้วย

สีดำๆ นี้คือของเสียในร่างกายนะ แทบจะเต็มตัว สงสารหมอเลย

นอกจากอาการดังกล่าวแล้วแพทย์ยังพบว่าคนไข้คนนี้มีปัญหาเรื่องหลอดเลือดไต ทำให้ไม่สามารถขับสารจำพวกกรดออกจากร่างกายได้ ทางออกคือการผ่าตัดนำอุจจาระก้อนนั้นออก โดยการผ่าตัดครั้งนี้แพทย์ได้นำอุจจาระออกจากร่างกายถึง 2 ลิตรเลยทีเดียว หลังจากการบำบัด คนไข้รายนี้ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการขับถ่ายถึง 4 วัน และอีก 13 วันหลังจากนั้นเขาก็สามารถกลับมาเดินได้เป็นปกติ

มันอาจฟังดูเป็นเรื่องตลก แต่เหตุการณ์คล้าย ๆ กันนี้เคยคร่าชีวิตเด็กวัยรุ่นไปแล้ว 1 คน เนื่องจากเธอมีอาการ Phobia of the toilets เธอจึงไม่ขับถ่ายเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์ และนั่นส่งผลให้แรงดันในช่องท้องเพิ่งสูงขึ้น ต่อเนื่องไปยังช่องว่างในทรวงอก ทำให้เธอหัวใจวายตายในเวลาต่อมา

หากคุณมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายเช่นเดียวกันละก็ อย่าเก็บมันไว้เลย รีบไปปรึกษาแพทย์จะดีกว่าก่อนที่เรื่องขี้ ๆ จะส่งผลต่อชีวิตของคุณ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส