มันอาจฟังดูแปลกแต่ในอนาคตส้วมอาจกลายเป็นเหมือนหมอส่วนตัวของคุณ โดยบริษัท Micron กำลังพัฒนาส้วมอัจฉริยะที่ใช้ระบบ AI เข้าประมวลอาการเจ็บป่วยผ่านของเสีย เพื่อประเมิณความเสี่ยง และสภาวะสุขภาพของคุณ

ส้วมอัจฉริยะนี้จริง ๆ แล้วมันถูกผลิตมาเพื่อประเมิณสภาวะความเจ็บป่วยในช่วงแรกเริ่มของร่างกาย นอกจากนี้ข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถเก็บเป็นข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจกับอาการแรกเริ่มของโรคบางโรคเพื่อให้เราสามารถทำความเข้าใจอาการแสดงของโรคได้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย

หัวหน้าผู้บริหารของหน่วยความจำเทคโนโลยีชิปไมครอน Sanjay Mehrotra กล่าวว่า ในขณะที่แพทย์กำลังเดินหน้าเพื่อที่จะหาสาเหตุ และวิธีการป้องกันของโรคภัยต่าง ๆ ส้วมอัจฉริยะนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพให้กับคนทั่วไป พวกเขาสามารถตรวจเช็คสุขภาพของเขาได้วันต่อวันแทนที่จะต้องไปหาหมอทุก ๆ 6 เดือน คุณสามารถรับรู้สถานะสุขภาพของคุณได้ผ่านการตรวจปัสสาวะ และอุจจาระ นั่นทำให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ถึงโรคภัยที่กำลังจะเกิดได้เร็วขึ้น และวางแผนการรักษาได้ทัน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นส้วมอัจฉริยะนี้จะใช้การตรวจวิเคราะห์ผ่านปัสสาวะ และอุจาระ ซึ่งเป็นสองสิ่งที่แพทย์ใช้ในการตรวจวิเคราะห์สุขภาพของผู้ป่วยมากที่สุด การตรวจอุจจาระจะทำให้เราทราบถึงการทำงานของระบบย่อยอาหาร  การทำงานของลำไส้ และการตรวจปัสสาวะจะทำให้เรารู้ถึงสุขภาพของไต ตับ และเบาหวาน ที่สำคัญผู้ผลิตเชื่อว่าส้วมอัจฉริยะนี้จะสามารถทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้ในอนาคต

คุณต้องไม่เชื่อแน่ว่าในอุจจาระของเรานั้นมีแบคทีเรียเป็นส่วนประกอบมากกว่าอาหารเก่ามากถึง 50-80% เมื่ออุจจาระถูกขับออกมาแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ก็จะเคลื่อนผ่านออกมาด้วย และนั่นจะเป็นตัวบอกเราว่าตอนนี้ในร่างกายของคุณเป็นอย่างไร ผลการประเมิณจะถูกส่งเข้าไปยังมือถือ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วแต่บริษัทจะพัฒนาในอนาคต

ไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไหร่กว่าที่เราจะได้เห็นส้วมอัจฉริยะนี้ แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์นี้จะถูกนำออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพแน่ ๆ

อ้างอิง Techgrabyte

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส