เรากำลังอาศัยอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยพลาสติกจำนวนมาก พลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ที่แม้แต่ตาเปล่าก็มองไม่เห็น หรือในตอนนี้ทุกคนรู้จักมันในชื่อ ไมโครพลาสติก กำลังปะปนอยู่ทั่วไปในอากาศ ในเครื่องใช้ หรือแม้แต่ในของกินของเรา

ไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร บางชนิดสามารถล้างออกได้ง่ายด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้า หรือที่เช็ดเครื่องสำอางค์ ส่วนพลาสติกขนาดใหญ่จะต้องอาศัยระยะเวลา สายลม คลื่น และแสงแดดในการสลายตัว แต่สุดท้ายไม่ว่าพวกมันจะมาจากไหนไมโครพลาสติกส่วนมากก็จะไหลลงสู่ทะเล และถูกสิ่งมีชีวิตในทะเลกลืนเข้าไปอยู่ดี รวมถึงสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่เรานำมาประกอบอาหารในอนาคต

หลายคนอาจไม่เชื่อว่าสัตว์ทะเลนั้นเต็มไปด้วยไมโครพลาสติก The Verge จึงทำการพิสูจน์ว่ามีไมโครพลาสติกในสัตว์ทะเลที่กำลังจะกลายมาเป็นอาหารมื้ออร่อยของเราจริง หรือไม่ พวกเขาทำการทดลองโดยการนำกุ้งสดมุ่งหน้าไปยังห้องแลบของมหาวิทยาลัย Columbia ที่ที่ Debra Magadini จะสามารถช่วยเราในการหาสิ่งปนเปื้อนที่มากับกุ้งด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้

Debra Magadini ทำการทดลองโดยการนำกระเพาะกุ้งออกมาใส่หลอดทดลองและผสมสาร หลังจากนั้นจึงนำมาตรวจสอบด้วยการส่องใต้รังสี UV เราพบว่าในกระเพาะของกุ้งทุกตัวที่นำมาทดลองเต็มไปด้วยไมโครพลาสติกไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนของหลอด ถุงพลาสติก หรือแม้แต่ขวดน้ำ นั่นหมายความว่าพลาสติกถูกปะปนอยู่ในสัตว์เหล่านี้จริงๆ

Play video

อ้างอิง The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส