ถึงแม้ว่าข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วงนี้จะดูเงียบ ๆ ลงไปบ้าง แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้ว การศึกษาและวิจัยเชื้อร้ายตัวนี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ล่าสุดงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Hospital Infection เผยข้อมูลน่าสนใจมาว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้นานสูงสุดถึง 9 วัน!

ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้กันดีว่า Covid-19 นั้นสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ และยังสามารถติดต่อกันผ่านทางของเหลวจากระบบทางเดินหายใจ หรือ Droplet ได้อีกด้วย และด้วยความที่มันเป็นโรคระบาดที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับหลายประเทศ นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามอย่างหนักในการคิดค้นยาต้าน และวิธีการป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด

หนึ่งในการทดลองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดนั้นคือการหาว่าจริง ๆ แล้วโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถอยู่บนพื้นผิวภายนอกได้นานเท่าไหร่กันแน่? นักวิทยาศาสตร์จึงทำการทดลองโดยนำเชื้อไวรัสตระกูลโคโรนา คือ SARS-CoV และ MERS-CoV มาทดสอบร่วมกับไวรัสอื่น ๆ เช่น TGEV (ไวรัสกระเพาะและลำไส้อักเสบ), MHV (ไวรัสตับอักเสบในหนู), และไวรัสบางสายพันธุ์ที่ติดต่อกันในสัตว์ เช่น CCV

ผลปรากฏว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถอาศัยอยู่บนพื้นผิวของวัสดุต่าง ๆ เช่น แก้ว โลหะ พลาสติก ได้สูงสุดถึง 9 วัน! (เฉลี่ยอยู่ที่ 4 – 5 วัน) ซึ่งจำนวนวันเหล่านี้จะแปรผันกับปัจจัยอื่น ๆ เช่นอุณหภูมิ และความชื้น โดยการทดลองพบว่ายิ่งอุณหภูมิเย็น และชื้นมากเท่าไหร่ เชื้อก็จะยิ่งมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวของสิ่งของต่าง ๆ ได้นานขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้นนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าการฆ่าเชื้อที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด คือการใช้ Ethanol ที่ความเข้ม 62-71% สัมผัสเชื้อประมาณ 1 นาที รวมถึงการใช้ sodium hypochlorite ที่ความเข้มข้น 0.1-0.5% และ  Glutardialdehyde ความเข้มข้น 2% ส่วนสารฆ่าเชื้ออื่น ๆ ในชีวิตประจำวันเช่น Benzalkonium chloride 0.04%, Sodium hypochlorite 0.06% และ  Ortho-phtalaldehyde 0.55% นั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่า สาร 3 ชนิดแรกที่กล่าวไปข้างต้น

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าเราต้องจับวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อมากเท่าไหร่ หรือจะมีเชื้อติดมือเราขึ้นมาเท่าไหร่เมื่อเราสัมผัสของปนเปื้อนเชื้อ แต่ในตอนนี้การล้างมืออย่างถูกวิธี และการใช้เจลแอลกอฮล์ฆ่าเชื้อดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันการติดเชื้อจากการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ

ที่สำคัญอย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส