ดร. Tedros Adhanom Ghebreyesus ประธานองค์การอนามัยโลก ‘WHO’ ระบุว่าในขณะนี้ ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดใหม่ของเชื้อโคโรนาไวรัส หลังจากมียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 240 รายภายใน 1 วันเท่านั้น

WHO ระบุว่าในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 132,500 คนทั่วโลก และมียอดผู้เสียชีวิต 5,000 คน Tedros อธิบายว่าด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อ และการตายในยุโรปที่ได้รับการรายงานในตอนนี้รวมกันแล้วสูงกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตในพื้นที่อื่นนอกประเทศจีนเสียอีก และเมื่อเทียบกับรายงานผู้ติดเชื้อรายวันที่ถูกรายงานในยุโรปตอนนี้มีตัวเลขที่ถูกรายงานมากกว่าจีนเสียอีก

ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนส่วนมากอยู่ในมณฑลหูเป่ย เมืองอู่ฮั่นศูนย์กลางการแพร่ระบาด แต่ในยุโรปการระบาดกระจายตัวไปทั่วทวีปซึ่งตัวเลขที่เรารับรู้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าน่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าที่รายงานในประเทศที่ไม่มีเครื่องมือในการตรวจผู้ติดเชื้อ

นอกจากยอดผู้เสียชีวิตในสเปน และอิตาลีแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาฝรั่งเศสยังยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,876 ราย  และผู้เสียชีวิต 79 ราย เยอรมนีพบผู้ติดเชื้อ 3,062 ราย เสียชีวิต 5 ราย ในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อจำนวน 798 รายและมีผู้เสียชีวิต 11 ราย ทั้งนี้อิตาลี และสเปนเริ่มทำการปิดประเทศและคาดโทษสำหรับผู้ที่เดินทางข้ามเขตแดนแล้ว หลายประเทศในยุโรปมีการปิดประเทศ เช่น

  • เดนมาร์ก ปิดพรมแดนนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันเสาร์
  • สาธารณรัฐเช็ก ห้ามชาวต่างชาติทุกคนเข้าประเทศยกเว้นผู้มีใบอนุญาต และห้ามมิให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ
  • สโลวาเกีย ห้ามชาวต่างชาติทุกคนเดินทางเข้าประเทศยกเว้นผู้มีใบอนุญาต
  • ออสเตรีย ปิดด่านชายแดนทางบกสามที่ที่ติดกับอิตาลี และห้ามชาวต่างชาติทุกคนยกเว้นผู้ที่มีใบรับรองแพทย์ที่ออกให้ภายในสี่วัน สำหรับชาวออสเตรียยังคงไม่มีข้อจำกัดใด
  • ยูเครน ปิดการข้ามชายแดนให้กับชาวต่างชาติ (ยกเว้นนักการทูต) เป็นเวลาสองสัปดาห์
  • ฮังการี ปิดพรมแดนทางบกกับออสเตรียและสโลวีเนีย
  • โปแลนด์ ตั้งแต่วันอาทิตย์จะปิดพรมแดนให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
  • เบลเยียม, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์และบางส่วนของประเทศเยอรมนีเป็นประเทศล่าสุดที่มีการปิดโรงเรียน

และในตอนนี้ประธานาธิบดี Donald Trump ประกาศให้ Covid-19 กลายเป็นภาวะฉุกเฉินแห่งชาติทำให้รัฐบาลสามารถดึงงบประมาณออกมาใช้ในการรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

อ้างอิง BBC NEWS

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส