อย่างที่เราทราบกันดีว่าเชื้อโคโรนาไวรัส หรือ Covid-19 เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ แต่! ไม่ได้หมายความว่าผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้องเสียชีวิต ดังข่าวที่เราเห็นมีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่เข้ารับการรักษา จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ

แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Owen Tsang Tak-yin ผู้อำนวยการแพทย์ของศูนย์โรคติดเชื้อ รายงานว่า หลังการสังเกตอาการของผู้ที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อ Covid-19 จากกลุ่มการทดลอง 12 คน ผู้ร่วมทดลอง 2-3 คนมีความจุปอดที่เปลี่ยนไป พวกเขาหายใจหอบเหนื่อยมากขึ้นเมื่อเดินเร็ว บางรายการทำงานของปอดลดลง 20-30% หลังจากการรักษาตัว แต่การออกกำลังกายแบบคาดิโอจะสามารถช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของปอดได้

ถึงแม้ว่าในตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบระยะยาวที่เกิดขึ้นได้ แต่จากการสแกนปอดผู้เข้าร่วมทดลองอีก 9 คน พบว่ามีฝ้าขาวเกิดขึ้น แสดงถึงความเสียหายของอวัยวะหลังจากติดเชื้อ

จาก CT สแกน ฝ้าขาวที่เกิดขึ้นเรียกว่า “ground glass” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมีของเหลวในปอดทำให้เรามองเห็นเป็นฝ้าสีขาว และจากการนำภาพสแกนของผู้ติดเชื้อโคโรนาของผู้ป่วยคนหนึ่งมาเปรียบเทียบกันจะพบว่า เมื่อโรคเกิดการพัฒนา ground glass จะเพิ่มขึ้น

ตามรายงานของ WHO ผู้ติดเชื้อกว่า 80% จะไม่แสดงอาการ และไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอเท่านั้นที่จะติดเชื้อ Covid-19 ดังนั้นการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ และดูแลตนเองจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรช่วยกันปฎิบัติ

อ้างอิง Business Insider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส