เมื่อไม่นานนี้ Beartai ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการค้นพบหลุมดำในอวกาศที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุดราว 1,000 ปีแสงของนักดาราศาสตร์ที่ถือเป็นข่าวการค้นพบอีกครั้งหนึ่งที่น่าสนใจ รายงานล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2020 จากนักดาราศาสตร์ได้รายงานการค้นพบที่เกี่ยวข้องกับหลุมดำอีกครั้งหนึ่ง โดยนักดาราศาสตร์ได้ค้นพบการปล่อยคลื่นพลังมหาศาลจากหลุมดำ ซึ่งจะก่อให้เกิดคลื่นสึนามิยักษ์ที่มีพลานุภาพทำลายล้างดวงดาวในที่ตั้งของกาแล็กซีที่ไกลออกไป (ไม่ใช่กาแล็กซีของเรา)

ภาพจำลองของ Quasars ที่เผยให้เห็นการระเบิดของคลื่นสึนามิพลังงานระดับทำลายล้างกาแล็กซี (ภาพจาก NASA)

การค้นพบในครั้งนี้ ปรากฎในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Astrophysical Journal ระบุว่า นักดาราศาสตร์ขององค์การ NASA ได้ค้นพบแหล่งพลังงานจำนวนมหาศาล มากที่สุดเท่าที่เคยพบมาในจักรวาล

Nahum Arav จาก Virginia Tech ได้ทำการสำรวจผ่านกล้องโทรทรรศน์ Hubble ซึ่งแม้ว่าจะหยุดทำงานไปแล้ว แต่ดูเหมือนจะมีข้อมูลมากมายที่ถูกบันทึกไว้และยังไม่ได้ถูกถอดรหัส Arav ค้นพบหลุมดำที่มีพลังมหาศาลมากที่สุดที่เคยมีมาในจักรวาล ที่เรียกกันว่า “Quasars” ซึ่งปรากฎขึ้นทั้งหมด 13 แห่ง และสามารถจับความเร็วของก๊าซที่ถูกพัดออกมาจาก Quasars ได้จากการสังเกตสเปกตรัมของแสงที่ปรากฎขึ้น

Quasars (ควอซาร์) คือปรากฎการณ์ที่หลุมดำระเบิดรังสีความร้อนออกมาอย่างรุนแรง เปรียบเสมือน “คลื่นยักษ์สึนามิ” หลังแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในห้วงอวกาศ นักดาราศาสตร์พบสึนามิที่เกิดขึ้นจากการระเบิดของรังสี Quasars โดยมี 3 แห่งที่อาจสร้างหายนะให้กับกาแล็กซีที่ Quasars แห่งนั้น ๆ ตั้งอยู่ และสามารถทำให้กาแล็กซีนั้นถูกทำลายหายไปเลยได้ ปรากฎการณ์ของ Quasars นั้นจะส่องสว่างจากพลังงานที่ปล่อยออกมาสูงถึง 1,000 เท่าของความสว่างของดวงดาวในกาแล็กซีที่ตั้งอยู่ และนับเป็นหลายร้อยเท่าของระบบสุริยะจักรวาลของเรา

Quasars 13 แห่งที่ถูกค้นพบล่าสุดนี้ ได้ปล่อยพลังงานความร้อนสูงมากเป็นพิเศษ เหตุผลก็คือ เมื่อหลุมดำดูดกลืนวัตถุต่าง ๆ เข้าไป ก๊าซร้อนจะปะทุขึ้น หมุนรอบหลุมดำและปล่อยรังสีความร้อนที่สูงมากถึงพันล้านองศาเซลเซียสออกมา จนสามารถผลักวัตถุต่าง ๆ ได้แม้จากตรงกลางของกาแล็กซีนั้น ๆ ลำพังแค่ลมที่ Quasars นี้ปล่อยออกด้วยความเร่งแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นของปีแสงและจำนวนของพลังงานกลที่แผ่ออกมา ก็มีพลังงานมากกว่าความสว่างของกาแล็กซีทางช้างเผือกหลายร้อยเท่าแล้ว

ภาพของ Quasars ที่มีการค้นพบหลังสุด ถ่ายไว้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ Hubble ของ NASA
ภาพของ Quasars ที่มีการค้นพบหลังสุด ถ่ายไว้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ Hubble ของ NASA

Quasars จะปล่อยคลื่นสึนามิของพลังงานรุนแรงแบบนี้ไปอีกประมาณ 2-3 พันล้านปีของช่วงชีวิตของกาแล็กซีนั้น ๆ ก่อนที่หลุมดำนี้จะหมดพลังงานไปหลังกลืนกินหรือพัดทำลายทุกอย่างไปหมดแล้ว งานวิจัยนี้อาจจะทำให้เรารู้ได้ว่ากาแล็กซีต่าง ๆ นั้นดับลงหรือสิ้นอายุขัยได้อย่างไร จากการเชื่อมโยงกับปรากฎการณ์ของหลุมดำ

Jeremiah Ostriker นักจักรวาลวิทยาอธิบายว่า นักวิทยาศาสตร์รู้มาเป็นทศวรรษแล้วว่า มีบางสิ่งที่ทำให้ดาวฤกษ์ดับหรือถูกทำลายหายไป แต่ก็ยังไม่อาจค้นพบได้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร จนกระทั่งการค้นพบคลื่นพลังจากสึนามิ Quasars นี้ที่อาจเป็นคำตอบของคำถามที่สงสัยกันมานาน และเขาเชื่อว่าปรากฎการณ์ของ Quasars ครั้งนี้จะทำให้นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์มีข้อมูลสำหรับการศึกษาการเกิดขึ้นของกาแล็กซีได้อย่างดียิ่งขึ้น

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส