25 มิถุนายน SpaceX จะปล่อยดาวเทียม Starlink 9 (V1.0 L9) จากศูนย์อวกาศเคนเนดีในฟลอริดา (เลื่อนมาจากวันอังคาร) ซึ่งเป็นภารกิจครั้งที่ 3 ภายในมิถุนายนเพียงเดือนเดียว และภารกิจในครั้งนี้จะมีการนำ 2 ดาวเทียมถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ คือ BlackSky 5 และ 6 ไปสู่วงโคจรด้วย

หากภารกิจครั้งนี้สำเร็จก็จะทำให้ SpaceX มีดาวเทียมบรอดแบนด์ทั้งหมดเกือบ 600 ดวง ซึ่งใกล้ถึง 800 ดวงเพื่อเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมทั้งมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลก

หลังจากที่ SpaceX เสร็จสิ้นภารกิจปล่อยจรวด Falcon 9 พร้อมแคปซูล Crew Dragon ส่ง 2 นักบินอวกาศไปสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม จากนั้นเดือนมิถุนายนก็ตามด้วยการปล่อยดาวเทียม Starlink 7 และต่อด้วย Starlink 8, 9 ที่มีดาวเทียมถ่ายภาพขึ้นไปด้วย รวมทั้งคาดว่าจะปิดท้ายด้วยการปล่อยดาวเทียม GPS 3 ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

สรุปง่าย ๆ ว่านอกจาก SpaceX จะประสบความสำเร็จในการปล่อยแคปซูลอวกาศร่วมโครงการกับ NASA ซึ่งจะมีโอกาสได้รับการว่าจ้างในโครงการอวกาศอีกมากมายในอนาคต และการปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink เพื่อจะให้บริการอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลกแล้ว บริษัทยังสามารถแชร์ที่ว่างสำหรับให้บริการขนส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ไปพร้อมกับชุดดาวเทียม Starlink ได้อีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับ SpaceX อย่างน่าจับตา

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส