30 พฤษภาคม เป็นวันประวัติศาสตร์ในการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาด้วยแคปซูล Crew Dragon ไปยังวงโคจรของโลก ซึ่งถือเป็นการส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินอเมริกาครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษในภารกิจ Demo-2 เพื่อให้ลูกเรือสามารถสนับสนุนการดำเนินงานบนสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป โดยอเมริกาส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศในแผ่นดินตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อกรกฎาคม 2011 ในภารกิจ STS-135 ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ เช่นกัน

Bob Behnken และ Doug Hurley Demo-2 Crew Dragon

2 ลูกเรือคือนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley ได้ถูกส่งไปด้วยแคปซูล Crew Dragon ซึ่งปล่อยตัวจากศูนย์อวกาศเคเนดีในฟลอริดาด้วยจรวด Falcon 9 ในเวลา 3:22 p.m. EDT (02:22 วันอาทิตย์ของไทย) ต่อจากนี้ Crew Dragon จะบินอีก 19 ชั่วโมงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

NASA มีโครงการ Space Transportation System (STS) หรือ ระบบการขนส่งอวกาศเพื่อลำเลียงนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศโดยใช้กระสวยอวกาศ (Space Shuttle) ซึ่งหลังจากจบภารกิจแล้วก็สามารถนำบางส่วนกลับมาใช้ใหม่ได้ ช่วยให้ประหยัดงบประมาณ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1981-2011 และยุติโครงการไปหลังเกิดอุบัติเหตุต้องสูญเสียกระสวยอวกาศพร้อมลูกเรือไปหลายครั้ง หลังจากนั้นสหรัฐก็ไม่สามารถส่งนักบินอวกาศไปสู่อวกาศได้ นอกจากเรียกใช้บริการยานอวกาศ Soyuz ของรัสเซีย

ปี 2014 NASA ประกาศเลือก Boeing และ SpaceX เพื่อขนส่งลูกเรือของสหรัฐไปและกลับจากสถานีอวกาศโดยใช้ยานอวกาศ CST-100 Starliner ของ Boeing ด้วยงบมูลค่า 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ Crew Dragon ของ SpaceX ด้วยงบมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการพึ่งพารัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Commercial Crew

SpaceX ได้ผ่านการทดสอบมาแล้วตั้งแต่ Pad abort test ทดสอบดีดตัวขึ้นจากฐานปล่อยสำเร็จ เมื่อ 6 พฤษภาคม 2015, Demo-1 Orbital flight test หรือการทดสอบวงโคจรการบิน (Uncrewed flight demo) ทดสอบการบินครั้งแรกที่ไม่มีลูกเรือ (ใช้หุ่นจำลองนักบินอวกาศชื่อริปลีย์) ในเดือนมีนาคม 2562 และเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติแล้วกลับมาสู่โลกได้สำเร็จ ส่วนแคปซูลจะถูกนำมาปรับแต่งใช้ในการทดสอบ In-flight abort test แต่ในวันที่ 20 เมษายน 2019 ได้เกิดเหตุระเบิดระหว่างการทดสอบระบบ SuperDraco แล้วได้ทำอีกครั้งในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2019 จนสำเร็จ และ 19 มกราคม SpaceX ได้ทดสอบ In-flight abort test (IFA) หรือการทดสอบการยกเลิกการบินจนสำเร็จ

30 พฤษภาคม 2020 (หลังจากเลื่อนมาจากกำหนดเดิมเพราะสภาพอากาศไม่เป็นใจ) เป็นการทดสอบการบินพร้อมด้วยลูกเรือเป็นครั้งแรกหรือ Crew Dragon Demo-2 ได้ออกสู่วงโคจรได้สำเร็จและกำลังไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หากภารกิจนี้เสร็จสมบูรณ์อนาคตสหรัฐฯ ไม่ต้องพึ่งพารัสเซียในการส่งนักบินอวกาศอีกและเราจะได้เห็นโครงการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารต่อไป

ที่มา : space.com