เมื่อวันศุกร์ 7 สิงหาคม NASA เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของภารกิจส่งรถสำรวจ Perseverance และคอปเตอร์สำรวจ Ingenuity ไปสู่ดาวอังคารหลังจากปล่อยตัวได้ 7 วัน ก็เริ่มได้เปิดเครื่องและชาร์จแบตเตอรีให้กับ Ingenuity คอปเตอร์สำรวจในห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกในระหว่างการเดินทางนาน 7 เดือน

การชาร์จแบตเตอรีครั้งนี้ใช้เวลานาน 8 ชั่วโมงสามารถเก็บพลังงานได้ 35% พร้อมด้วยการเปิดเครื่องและทดสอบขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์ ตามคู่มือทีมงานจะเปิดเครื่องและชาร์จพลังงานแบบนี้ทุก ๆ 2 สัปดาห์เพื่อจัดเก็บแบตเตอรีสำหรับการทำภารกิจ

คอปเตอร์สำรวจ Ingenuity มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัมขณะเดินทางจะถูกเก็บอยู่ใต้ท้องและชาร์จพลังงานจาก รถสำรวจ Perseverance เมื่อรถสำรวจ Perseverance ถูกส่งลงบนถึงพื้นผิวของดวงจันทร์ จากนั้นคอปเตอร์สำรวจ Ingenuity ก็จะออกมาจากใต้ท้องรถเพื่อบินทดสอบและออกทำภารกิจซึ่งจะชาร์จพลังงานของตัวเองผ่านแผงโซลาร์เซลล์ แต่สภาพของดาวอังคารอาจจะไม่มีแสงอาทิตย์ตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องชาร์จแบตเตอรีเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้านั่นเอง

คอปเตอร์สำรวจ Ingenuity จะต้องเริ่มต้นด้วยการบินทดสอบ 30 วันบนดาวอังคาร เมื่อพร้อมแล้วก็จะออกบินสำรวจตามภารกิจต่อไป ซึ่งเราจะได้เห็นภาพอัปเดตกันอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส