หลังจากเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เครื่องต้นแบบ Starship SN5 ผ่านการทดสอบบินระยะสั้น 150 ม. ด้วยเครื่องยนต์ Raptor SN27 เพียงตัวเดียวและกลับมาลงจอดในแนวตั้งได้อย่างนิ่มนวลที่ไม่ไกลจากฐานปล่อยได้สำเร็จ

ล่าสุดวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน SpaceX ได้ทดสอบต้นแบบ Starship SN6 บินในระยะสั้น 150 ม. ด้วยการติดเครื่องยนต์ Raptor SN29 เพียงเครื่องเดียวที่โรงงานพัฒนา Boca Chica ของบริษัทในรัฐเท็กซัส เมื่อทำการจุดระเบิดเครื่องยนต์ SN6 ได้บินลอยขึ้นไปในอากาศและได้กลับลงมาจอดได้อย่างนิ่มนวล แต่ตอนลงจอดได้มีไฟลุกไหม้เล็กน้อยและสามารถใช้ท่อน้ำขนาดใหญ่ดับไฟลงได้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นก็ถูกนำส่งกลับไปยังโรงงานเพื่อประมวลผลการทำงานทั้งหมด

โครงการพัฒนาต้นแบบ Starship ของ SpaceX ที่มีเป้าหมายสำหรับขนส่งลูกเรือหรือสัมภาระออกสู่วงโคจรของโลกแล้วมุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว SpaceX เคยสร้างต้นแบบ Starship รุ่นก่อนที่เรียกว่า Starhopper และเคยผ่านการบินทดสอบในระดับความสูง 150 เมตร ต่อมา 4 ส.ค. ต้นแบบ Starship SN5 ก็สามารถบินทดสอบในระยะสั้น 150 ม. ได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2 และล่าสุดต้นแบบ Starship SN6 ได้บินทดสอบในระยะสั้น 150 ม. สำเร็จเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งใช้เวลาผ่านมาแค่หนึ่งเดือนเท่านั้น

หลังจากนี้ SpaceX จะยังคงทดสอบต้นแบบ Starship บินในระยะสั้นอีกหลายครั้ง เพื่อต้องการให้แน่ใจว่ากระบวนการปล่อยยานนั้นราบรื่นเข้าที่เข้าทางแล้ว จากนั้นก็จะทำการปิดพื้นผิวตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aero surface) และกรวยจมูกเพื่อบินในระดับสูง (คาดว่าน่าจะเป็น SN8)

นอกจากนี้ SpaceX ยังมีแผนที่จะเริ่มต้นสร้างต้นแบบจรวด Super Heavy บูสเตอร์ของ Starship ในปลายสัปดาห์นี้อีกด้วย ซึ่งอนาคตเมื่อทั้งคู่เสร็จสมบูรณ์จะถูกประกอบใช้ร่วมกันเพื่อเดินทางไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส