แหล่งข่าว CNBC เปิดเผยว่า Virgin Galactic ได้ยื่นขออนุญาตกับ FCC เพื่อบินทดสอบ SpaceShipTwo พร้อมลูกเรือ 2 คนรอบต่อไปในวันที่ 22 ตุลาคมที่ท่าอวกาศ Spaceport America HQ ในนิวเม็กซิโก จากนั้นจะบินทดสอบรอบถัดไปพร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ 4 คน และหากการบินทดสอบทั้งสองเที่ยวบินสำเร็จด้วยดี ไตรมาสแรกของปี 2021 บริษัทก็จะเริ่มเปิดให้บริการท่องเที่ยวอวกาศด้วยราคาตั๋วใบละ 250,000 USD

ก่อนภารกิจการบินทดสอบในวันที่ 22 ตุลาคม Virgin Galactic ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินทดสอบ WhiteKnightTwo (เครื่องบินบรรทุก SpaceShipTwo หรือยานแม่) เป็นเวลา 4 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 – 7 ตุลาคม

การบินทดสอบในครั้งนี้ยังเป็นเที่ยวบินจากท่าอวกาศ Spaceport America ไปสู่อวกาศครั้งแรกและยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การบินทดสอบไปสู่อวกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ที่มีลูกเรือ 3 คน คือนักบิน 2 คนและผู้โดยสาร 1 คน

SpaceShipTwo เป็นเครื่องบินอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ของ Virgin Galactic ที่ผลิตโดยบริษัท Spaceship ซึ่งออกแบบมาเพื่อนำผู้โดยสาร 8 คน (รวมถึงนักบินสองคน) บินท่องเที่ยวชมภูมิทัศน์ของอวกาศในเชิงพาณิชย์ และได้บินทดสอบจากท่าอวกาศ Spaceport America ครั้งแรกเมื่อ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาในระดับความสูง 50,000 ฟุต เพื่อให้นักบินคุ้นเคยกับน่านฟ้าและตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องบินอวกาศ

25 มิถุนายนเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ได้ออกบินทดสอบ (Glide test) จากท่าอวกาศ Spaceport America HQ ในนิวเม็กซิโกครั้งที่ 2 ได้เสร็จสมบูรณ์ที่ระดับความสูง 51,000 ฟุตและความเร็วมัค 0.85 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเที่ยวบินทดสอบที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด

ปลายเดือนกรกฎาคม Virgin Galactic ได้เปิดตัวห้องโดยสารในเครื่องบินอวกาศ VSS Unity หรือ SpaceShipTwo ลำที่สองสำหรับให้บริการท่องเที่ยวไปบนอวกาศในอนาคต ประกอบด้วยที่นั่งแบบปรับเอนเองได้, แสงไฟปรับความสว่างอัตโนมัติ, มีหน้าต่างทั้งหมด 12 บาน ซึ่งผู้โดยสาย 1 ที่นั่งจะมี 2 หน้าต่างที่สามารถมองไปยังหน้าต่างด้านข้างและแหงนหรือยืนดูวิวที่อยู่บนเพดานได้

ที่มา : engadget และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส