วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน เครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ของ Virgin Galactic ได้ออกบินทดสอบ (Glide test) ครั้งที่ 2 ที่ท่าอวกาศ Spaceport America HQ ในนิวเม็กซิโกได้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเที่ยวบินทดสอบที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดและเปิดให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ต่อไป

SpaceShipTwo เป็นเครื่องบินอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ของ Virgin Galactic ที่ผลิตโดยบริษัท Spaceship ซึ่งออกแบบมาเพื่อนำผู้โดยสาร 8 คน (รวมถึงนักบินสองคน) บินท่องเที่ยวชมภูมิทัศน์ของอวกาศในเชิงพาณิชย์ และได้บินทดสอบครั้งแรกเมื่อ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาในระดับความสูง 50,000 ฟุต เพื่อให้นักบินคุ้นเคยกับน่านฟ้าและตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องบินอวกาศ

การบินทดสอบครั้งนี้ VMS Eve ยานแม่ได้บินขึ้นไปที่ระดับความสูง 51,000 ฟุตแล้วปล่อย VSS Unity ให้บินทดสอบด้วยความเร็วมัค 0.85 ซึ่งเป็นการบินด้วยความเร็วที่สูงขึ้นเพื่อให้ทำงานใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมจริงเมื่อต้องขับเคลื่อนด้วยจรวดออกสู่อวกาศ และ VSS Unity ได้ทดสอบผ่านหลายจุดก่อนที่จะลงจอดอย่างปลอดภัย

Virgin Galactic จะตรวจสอบผลการบินทดสอบในครั้งนี้เพื่ออนุมัติสู่การบินที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดไปยังอวกาศที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ และมุ่งสู่การให้บริการเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ในระยะยาวต่อไป

ที่มา : engadget และ virgingalactic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส