หลังจากที่ต้นแบบ Starship SN5 และ SN6 ทดสอบบินระยะสั้น 150 เมตรได้สำเร็จติดกัน จากนั้นซีอีโอ Elon Musk จึงวางแผนสร้างต้นแบบ SN8 เพื่อเอาไว้ทดสอบบินในระดับสูงที่ 18 กม. (60,000 ฟุต) แล้วบินกลับมาลงจอดบนพื้น

ล่าสุด SpaceX ได้ปรับลดความสูงสำหรับเที่ยวบินระดับสูงครั้งแรกของ Starship ซึ่งซีอีโอ Elon Musk ได้ทวีตเผยให้เห็นภาพความคืบหน้าของตัวยานพร้อมด้วย Flaps ส่วนหลังซึ่งเป็นปีกขนาดเล็กสำหรับควบคุมการบินที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวยาน และได้บอกว่าเที่ยวบินแรกของต้นแบบ SN8 จะมีระดับความสูง 15 กม. หรือประมาณ 50,000 ฟุต แทนที่จะเป็น 18 กม. (60,000 ฟุต)

Musk ไม่ได้บอกเหตุผลในการลดระดับความสูงของเที่ยวบินแรกของต้นแบบ SN8 นอกจากนี้ได้บอกเพิ่มเติมถึงแผนในสัปดาห์หน้าว่าต้นแบบ SN8 จะถูกติดตั้งส่วนของ Nosecone หรือกรวยจมูกซึ่งเป็นส่วนยอดที่ใช้ปกป้องยาน สัมภาระหรือสินค้าที่บรรทุกจากแรงดันและความร้อนจากการบินฝ่าชั้นบรรยากาศ และ flaps ส่วนหน้าที่ติดอยู่ด้านข้างของ Nosecone รวมทั้งบอกว่าได้สร้างต้นแบบ SN9 ควบคู่ไปด้วยซึ่งจะเสร็จในเดือนตุลาคม

13 กันยายนที่ผ่านมานี้ Musk เผยว่าต้นแบบ Starship SN8 จะสร้างเสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์ แต่ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ก็ยังไม่เสร็จ ดังนั้นที่คาดการณ์กันว่าจะเริ่มบินทดสอบในต้นเดือนกุมภาพันธ์นั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นไปได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามแม้ว่า SpaceX จะปรับลดระดับความสูงในการบินทดสอบของต้นแบบ SN8 แต่เชื่อว่าการเร่งสร้างต้นแบบ SN9 ควบคู่กันนั้นแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาต้นแบบ Starship ให้สามารถบินสู่อวกาศได้อย่างแน่นอน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส