วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน Virgin Hyperloop ได้เปิดการทดสอบระบบขนส่ง Hyperloop ด้วยผู้โดยสารมนุษย์ 2 คนชายและหญิงเป็นครั้งแรกที่สถานี DevLoop ในรัฐเนวาดา โดยการส่งผู้โดยสารที่นั่งอยู่ภายใน Pod ให้วิ่งไหลผ่านท่อในระยะทาง 500 เมตร ซึ่งสถานีแห่งนี้ได้ผ่านการทดสอบการเดินทางแบบไร้ผู้โดยสารมาแล้วมากกว่า 400 ครั้ง ดังนั้นครั้งนี้จึงขอลองทดสอบกับผู้โดยสารมนุษย์ของจริงกันดูบ้าง

การโดยสาร Hyperloop เที่ยวแรกของมนุษย์จะนั่งไปด้วย Hyperloop pod รุ่นใหม่ล่าสุด XP-2 หรือ Pegasus Pod ซึ่งออกแบบที่นั่งให้นั่งได้อย่างสบายสำหรับผู้โดยสาร 2 คน ตรงที่นั่งจะมีเข็มขัดนิรภัยแบบสายรัด 5 จุดที่ใช้ในรถแข่งหรือที่นั่งสำหรับทารก และได้ออกแบบให้เห็นถึงภาพการเดินทางในการให้บริการของจริงมากที่สุด แต่ Pod ที่ใช้ในการเดินทางจริงจะมีขนาดใหญ่รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28 คน

ชายหญิงที่เข้าร่วมทดสอบไม่ใช่คนอื่นไกล ฝ่ายชายก็คือ Josh Giegel ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการจึงแสดงสปิริตว่ามั่นใจในระบบมีความปลอดภัย และฝ่ายหญิงก็คือ Sara Luchian หัวหน้าฝ่ายสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้โดยสาร ซึ่งเป็น 1 ใน 40 ของพนักงานที่อาสานั่งบนอีกหนึ่งที่นั่ง ซึ่งทั้งสองคนได้ผ่านการทดสอบสุขภาพและการอบรมความพร้อมก่อนร่วมการโดยสารเที่ยวสำคัญนี้

การทดสอบได้ให้ความสำคัญถึงความปลอดภัย โดยได้รับการควบคุมดูแลโดย CERTIFER SA บริษัท สัญชาติฝรั่งเศสที่เป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกในการประเมินระบบขนส่งทางรถไฟและการขนส่งในเมือง ซึ่ง XP-2 ได้ติดตั้งระบบควบคุมที่ทันสมัย ซึ่งสามารถตรวจจับข้อบ่งชี้เพียงเล็กน้อยและตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว

การทดสอบในครั้งนี้สามารถเร่งความเร็วสูงสุดของ Pod ที่วิ่งอยู่ในท่อได้ที่ 107 ไมล์ต่อชั่วโมง (172 กม./ชม.) ไปตามท่อยาว 500 เมตรในเวลา 6.25 วินาทีและได้ชะลอจนหยุดลงอย่างนิ่มนวลเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ซึ่งเร็วได้ไม่ถึงครึ่งของการทดสอบแบบไร้ผู้โดยสารมนุษย์ในปี 2017 ที่ 240 ไมล์ต่อชั่วโมง (386 กม./ชม.) ในความยาวท่อประมาณ 500 เมตร ( 1,600 ฟุต) เช่นกัน และยังไม่เร็วถึง 600 ไมล์ต่อชั่วโมงตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ แต่ตามทฤษฎีของ Elon Musk สามารถเร็วได้ถึง 760 ไมล์ต่อชั่วโมง

เชื่อว่าการเดินทางของผู้โดยสารมนุษย์ในเที่ยวต่อไปจะเร็วกว่าการทดสอบในครั้งนี้ เมื่อบริษัทได้สร้างศูนย์รับรองใน West Virginia เพื่อให้รัฐบาลกลางเข้ามาติดตามการทดสอบและออกใบรับรอง ซึ่งศูนย์แห่งนี้น่าจะมีการวางท่อให้ยาวมากพอที่จะสามารถเร่งความเร็วได้สูงและควบคุมการเบรกได้ดี

อย่างไรก็ตาม การทดสอบระบบขนส่ง Hyperloop ด้วยผู้โดยสารมนุษย์ครั้งแรกนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างความมั่นใจได้ว่าจะสามารถให้บริการในการเดินทางแก่ผู้คนมากมายได้จริง และยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสถาบันการเงินที่จะสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการที่กำลังจะพัฒนาสู่ขั้นตอนต่อไป

https://youtu.be/xKvbSboQ5_g

ที่มา : engadget และ virginhyperloop

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส