SpaceX ได้ปล่อยภารกิจ Crew-1 เที่ยวบินสำหรับส่งลูกเรือไปสับเปลี่ยนยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เที่ยวแรกของ NASA ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon หรือมีชื่อเล่นว่า Resilience และจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 7:27 p.m. ET (ในประเทศไทย วันจันทร์ 07:27 น.) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดา และล่าสุดเข้าจอดเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติในวันจันทร์ เวลา 11:01 p.m. ET (ในประเทศไทย วันอังคาร เวลา 11:01 น.) ได้สำเร็จ

ยาน Resilience ได้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 27 ชั่วโมงในการขนส่งลูกเรือ 4 คนประกอบด้วย นักบินอวกาศของ NASA 3 คน ได้แก่ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker อีกหนึ่งนักบินอวกาศของ JAXA คือ Soichi Noguchi ซึ่งทั้งสี่คนจะอยู่ประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 6 เดือน

ในภารกิจ Crew-1 หลังจากที่จรวด Falcon 9 ถูกปล่อยออกไป จากนั้นไม่ถึง 10 นาทีส่วนของบูสเตอร์ก็สามารถบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read The Instructions ที่อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกได้อย่างปลอดภัย และจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในภารกิจ Crew-2 ในเดือนมีนาคม 2021 เพื่อขนส่งนักบินอวกาศ 4 คนด้วยยานอวกาศ Crew Dragon (Endeavour) ที่ใช้ในภารกิจ Demo-2 แล้วถูกนำกลับมาใช้ใหม่ สรุปง่าย ๆ ว่าภารกิจ Crew-2 จะนำของเก่ามาปรับใช้ใหม่ที่ประหยัดกว่าเดิม

ยุคสิบปีก่อนสหรัฐฯ เคยส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศในแผ่นดินตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อกรกฎาคม 2011 ในภารกิจ STS-135 ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ ต่อมา NASA ได้เปิดโครง Commercial Crew เพื่อขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจากสถานีอวกาศโดยยุติการพึ่งพารัสเซีย ซึ่ง Crew Dragon ของ SpaceX ก็ได้เข้าร่วมและรับงบมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Crew-1 ก็คือภารกิจแรกหลังจาก SpaceX  ได้ผ่านภารกิจทดสอบ Demo-2 ส่ง 2 นักบินอวกาศไปกลับสถานีอวกาศได้สำเร็จ

ที่สำคัญเที่ยวบินขนส่งลูกเรือด้วยยาน Crew Dragon ของ SpaceX สามารถช่วยให้ NASA ประหยัดเงินกว่าการใช้บริการยานอวกาศ Soyuz ของรัสเซียประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อที่นั่งเลยทีเดียว

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส