18 พฤศจิกายน องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration : FAA) ได้อนุญาตให้เครื่องบิน Boeing 737 Max สามารถกลับมาบินให้บริการผู้โดยในน่านฟ้าของสหรัฐฯ ได้อีกครั้งหลังจากที่บริษัทได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ของ Boeing ที่ได้ปรับปรุงใหม่ ใช้คู่มือและระเบียบปฏิบัติที่ปรับปรุงใหม่ ปรับแต่งแผ่นหางด้านหลัง (Horizontal stabilizer) ดำเนินการทดสอบเซนเซอร์และการบิน สรุปง่าย ๆ ว่าได้แก้ไขตามมาตรการอย่างเข้มงวด

Boeing 737 Max จัดว่าเป็นเครื่องบินเจ็ตที่ขายดีที่สุดในฝูงบินของ Boeing แต่ต้องหยุดบินจอดสนิทอยู่ 20 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเครื่องตกถึง 2 ครั้งติดต่อกันเกือบ 5 เดือน ครั้งแรกเกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบิน Lion Air ตกเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2018 ส่งผลให้ผู้โดยสารชีวิต 189 คน จากนั้นต้นเดือนมีนาคม 2019 เกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบิน Ethiopian ตก ผู้โดยสารเสียชีวิต 157 คน

สาเหตุเครื่องบินตกมาจากระบบอ่านค่าการสูญเสียแรงยกของปีกในระบบ Anti-stall บกพร่องและขาดการอบรมในการแก้ปัญหาเพื่อรับมือที่เพียงพอ แม้ก่อนหน้านี้ Boeing ได้พัฒนาเพื่อแก้ปัญหานี้แล้วแต่มันก็สายเกินไป ส่วนระบบที่ปรับปรุงใหม่ได้มีการติดตั้งเซนเซอร์ 2 ตัวเพื่อช่วยให้นักบินอ่านค่าการสูญเสียแรงยกของปีกจากระบบ Anti-stall แล้วรับมือได้อย่างถูกต้อง

Boeing ได้เริ่มการทดสอบความปลอดภัยที่สำคัญของเที่ยวบินเมื่อปลายเดือนมิถุนายนนี้ และเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสหภาพยุโรปเผยว่าจะอนุมัติด้านความปลอดภัยในไม่ช้า จากนี้ก่อนที่จะบินให้บริการผู้โดยสารได้นั้นบริษัทจะต้องตรวจสอบเครื่องบินและนักบินจะต้องผ่านการฝึกอบรมเพิ่มเติม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งช่วงนี้มีการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 เที่ยวบินโดยสารมีน้อยลง สายการบินแรกที่จะเริ่มให้บริการก็คือ Southwest ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2021 ของสหรัฐฯ (ปลายเดือนมีนาคม – มิถุนายน)

ที่มา : engadget ภาพจาก : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส