NASA ได้ปล่อยทีเซอร์ตัวอย่างภารกิจในการลงจอดของยานสำรวจ Perseverance บนดาวอังคารด้วยภาพขั้นตอนปฏิบัติการ Entry, Descent and Landing (EDL) อันน่าตื่นเต้นและกำหนดการวันลงจอดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ชวนให้คุณติดตาม

ทีเซอร์ได้แสดงให้เห็นฉากที่มาถึงดาวอังคารของ Perseverance หลังจากที่เดินทางไกลมา 470 ล้านกิโลเมตร จากนั้นก็จะเริ่มสู่ขั้นตอน Entry การเข้าสู่ชั้นบรรยากาศด้วยร่วมชูชีพเพื่อช่วยชะลอความเร็วในการดิ่งตกลงมาเหลือ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อถึงระยะที่เหมาะสมก็จะปลดร่มชูชีพออกเข้าสู่ขั้นตอน Descent หรือการลงจอดด้วยยานลงจอด Backshell ที่มีเครื่องยนต์จรวด 8 ตัวที่ค่อยขับเคลื่อนลงสู่ดาวอังคาร

สุดท้ายก็จะเข้าสู่ขั้นตอน Landing หรือการลงจอดของยานสำรวจ Perseverance ที่จะถูกหย่อนด้วยสายเคเบิลจากยานลงจอด Backshell ลงมาในตำแหน่งลงจอด จากนั้น Backshell ก็จะบินกลับขึ้นไป ส่วนยานสำรวจ Perseverance เมื่อแตะถึงพื้นก็จะปลดสายเคเบิ้ลออกและขับเคลื่อนด้วยตัวเองต่อไป

หลังจากนั้นยานสำรวจ Perseverance ก็จะเริ่มออกหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต การปล่อยให้ Ingenuity คอปเตอร์บินออกสู่ภารกิจสำรวจ แล้วจะเก็บตัวอย่างหินและฝุ่นของดาวอังคารกลับมาสู่โลกต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส