NASA ประกาศตกลงจ้าง SpaceX นำส่งสองส่วนประกอบพื้นฐานของสถานี Lunar Gateway คือ PPE และ HALO ด้วยจรวด Falcon Heavy ไปสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในปี 2024 ด้วยมูลค่า 331.8 ล้านดอลลาร์ (9,929 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนนักบินอวกาศทำภารกิจบนดวงจันทร์ได้อย่างยั่งยืน

NASA มีโครงการ Artemis ที่จะส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปเหยียบบนดวงจันทร์ภายในปี 2024 และหนึ่งในโปรแกรม Artemist ก็จะมีการสร้างสถานี Lunar Gateway เพื่อเป็นฐานเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และขยายสู่ดาวอังคาร

Power and Propulsion Element (PPE) เป็นยานอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 60 กิโลวัตต์ ซึ่งจะเป็นแหล่งสร้างพลังงาน การสื่อสาร การควบคุมการทรงตัว และความสามารถในการเปลี่ยนวงโคจรเพื่อให้เกตเวย์อยู่ในวงโคจรที่ต้องการ ซึ่งพฤษภาคม 2019 NASA ได้ว่าจ้าง Maxar Technologies สร้างโมดูลนี้ด้วยมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์

Habitation and Logistics Outpost (HALO) Habitation เป็นส่วนที่พักอาศัยและด้านนอกจะมีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อการส่งเสบียง ระบบทำความร้อนรักษาอุณหภูมิให้กับที่พัก (BMR) แบตเตอรีและเสาอากาศสื่อสาร ส่วน Logistics จะใช้สำหรับเติมเชื้อเพลิง ดูแลการจัดส่งเสบียงและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่ง NASA ได้จ้าง Northrop Grumman ออกแบบห้องพักลูกเรือด้วยมูลค่า 187 ล้านดอลลาร์

ภารกิจนำส่ง PPE และ HALO อยู่ภายใต้โครงการ Launch Services ของ NASA ซึ่งจะปล่อยตัวด้วยจรวด Falcon Heavy ของ SpaceX จาก LC-39A ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาในช่วงเวลาไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2024

ที่มา : engadget และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส