ชาวบ้าน อาสาสมัคร และสมาชิกของกองทัพได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยชีวิตเต่าทะเลเกือบ 5,000 ตัวในเท็กซัส หลังอุณหภูมิหนาวจัดรุนแรงพัดปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลให้เต่าเกยตื้นจำนวนมหาศาล

National Geographic รายงานเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เต่ากว่า 5,000 ตัวทั่วทั้งรัฐเท็กซัสที่พาเหรดกันขึ้นหาด ทำให้เกิดเป็นภาพกองทัพเต่าทะเลที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เหตุการณ์รวมพลของเต่าทะเล Sea Turtle Stranding and Salvage Network ที่ถูกบันทึกไว้ในปี 1980 

“มันเหมือนวันโลกาวินาศของเต่าเลยครับ” วิล เบลลามี (Will Bellamy) ทหารผ่านศึกของกองทัพและนาวิกโยธินที่ช่วยเหลือเต่าเหล่านี้กล่าว

เต่าทะเลสีเขียว คือเต่าส่วนใหญ่ที่พากันยกทัพบุกหาดในครั้งนี้ และเป็นสายพันธุ์ที่กำลังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ประชากรเต่าในฟลอริดาและชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์แล้ว บริเวณ Padre Island National Seashore ที่ชายฝั่งเท็กซัส จึงมีบทบาทสำคัญความอยู่รอดของเต่าสายพันธุ์นี้ เนื่องจากชายหาดเท็กซัสเป็นแหล่งทำรังที่สำคัญและมีหญ้าทะเลที่เป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์

เมื่ออุณหภูมิของน้ำทะเลลดลงต่ำกว่า 50 องศาฟาเรนไฮต์ (10 องศาเซลเซียส) อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้ยาก จะส่งผลอัตราการเต้นหัวใจของเต่าจะลดลงจนกลายเป็นอัมพาต แต่มันยังไม่ตาย

Sea Turtle, Inc. คือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรบนเกาะ พวกเขาใช้พื้นที่เกือบทั้งหมดช่วยเหลือบรรดาเต่าทั้งหลาย ซึ่งมีทั้งเต่าหญ้าแอตแลนติก (Kemp’s Ridley) และเต่าหัวค้อน (Loggerhead)

“มันมีอยู่ทุกที่” เวนดี้ ไนท์ (Wendy Knight) ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่มสัตว์ป่ากล่าวถึงปริมาณของเต่า “เรามีเต่าขนาดเท่าจานสลัด เต่าขนาดเท่าจานอาหารเย็น และเต่าขนาดเท่าสระน้ำเด็กก็ยังมี”

มีเต่าตัวหนึ่งน้ำหนักมากกว่า 400 ปอนด์ (181 กิโลกรัม) อายุประมาณ 150 ปี ต้องใช้คนถึง 10 คน ยกมันขึ้นรถบรรทุกพื้นเพื่อลำเลียงมันไปในที่ปลอดภัย หากปราศจากความช่วยเหลือในครั้งนี้ จำนวนประชากรเต่าทะเลจะลดลงมาก

“มีผู้คนมากมายที่ยังไม่มีแม้กระทั่งน้ำหรือไฟฟ้าในบ้านของตัวเอง แต่พวกเขาเหล่านั้นยอมสละเวลา 15-18 ชั่วโมงต่อวันเพื่อช่วยเต่า สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ถึงพลังของชุมชน” ไนท์กล่าว 

ปัจจุบัน หน่วยกู้ภัยสามารถกระแสไฟฟ้าและหวังว่าเต่าจะรอดชีวิต เต่าขนาดเล็กบางตัวเริ่มฟื้นตัวแล้ว และเมื่อพวกมันตื่นขึ้น ร่างกายของพวกมันก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง นี่จึงเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่

สิ่งผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่ทีมช่วยเหลืออาจทำต่อจากนี้ คือการปล่อยน้ำก่อนที่น้ำจะอุ่นเพียงพอ ไนท์กล่าวว่า ตอนนี้เราขอเพียงอากาศอุ่นขึ้นอีกสักนิด ไม่งั้นเราคงได้เห็นภาพเต่านับพันตื่นขึ้นพร้อมกันแน่ ๆ

อ้างอิง

KIRO7

National Geographic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส