เดือนธันวาคม 2020 Virgin Galactic ได้ทำการบินทดสอบเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดไม่สำเร็จ ต่อมาได้ประกาศว่าจะบินทดสอบใหม่อีกครั้งใน 13 ก.พ. 2021 แต่ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันก็ได้ประกาศเลื่อนออกไป ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ Virgin Galactic ได้ประกาศว่าจะบินทดสอบเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดครั้งต่อไปจาก Spaceport America ในเดือนพฤษภาคม 2021 จึงมีการคาดการณ์กันว่าจะส่งผลให้สามารถเปิดเที่ยวบินท่องเที่ยวอวกาศได้ในต้นปี 2022

25 กุมภาพันธ์เป็นวันที่ Virgin Galactic ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ซึ่งบริษัทเผยว่ามีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 666 ล้านดอลลาร์ แต่ขาดทุนสุทธิ 74 ล้านดอลลาร์

การบินทดสอบของ VSS Unity ในเดือนพฤษภาคมจะมีเพียงแค่นักบินอวกาศ 2 คนเท่านั้น ต่อมาเป็นเที่ยวบินทดสอบครั้งที่สองในช่วงฤดูร้อน (มิ.ย. – ก.ย.) ที่จะมีผู้โดยสาร 4 คน จากนั้นเที่ยวบินทดสอบครั้งที่ 3 หนึ่งในผู้โดยสาร 4 คนจะเป็น Sir Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Galactic รวมอยู่ด้วย

ช่วงฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย. – ธ.ค.) จะมีเที่ยวบินทดสอบครั้งที่ 4 ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่สร้างรายได้โดยการร่วมงานกับกองทัพอากาศอิตาลี หลังจากนั้นจะทำการปรับปรุง SpaceShipTwo และเครื่องบินยานแม่ WhiteKnightTwo เป็นเวลา 4 เดือน

นอกจากนี้ Virgin Galactic เผยว่าจะมีการเปิดตัวยานอวกาศรุ่นต่อไป คือ SpaceShip III ในวันที่ 30 มีนาคม เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอวกาศเพื่อสั่งจองที่นั่งล่วงหน้าได้พอสมควร

ที่มา : engadget, cnbc และ virgingalactic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส