Virgin Galactic ได้โอกาสแก้มือบินทดสอบเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดอีกครั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่เที่ยวบินทดสอบขับเคลื่อนด้วยจรวดครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาล้มเหลว คือเมื่อ VSS Unity ได้ถูกแยกออกมาจากเครื่องบิน WhiteKnightTwo จากนั้นนักบินได้เริ่มทำการติดเครื่องยนต์จรวดขับเคลื่อน แต่ผ่านไปเพียงแค่ 1 วินาทีก็ได้ปิดเครื่องยนต์เพื่อยกเลิกภารกิจการทดสอบ

การล้มเลิกของภารกิจก่อนหน้านี้เกิดจากมอเตอร์จรวด (สำหรับปั๊มเชื้อเพลิงและออกซิเจนเหลวจากถังเข้าไปในเครื่องยนต์) ในลำดับขั้นตอนการติดเครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์ ซึ่งทีมงานได้วิเคราะห์หาสาเหตุ แก้ไขและทดสอบอย่างละเอียด และขณะนี้ Virgin Galactic กำลังเตรียมความพร้อมก่อนบิน โดยการเตรียมยาน นักบิน ทีมงานและเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งได้ฝึกฝนนักบินในการบินใช้งานยานแม่ VMS Eve ถึง 2 เที่ยวบิน

เที่ยวบินนี้จะทดสอบการทำงานของระบบทั้งหมดเหมือนกับเที่ยวบินก่อนหน้า ได้แก่ การประเมินองค์ประกอบของห้องโดยสาร การถ่ายทอดสดกลับมายังภาคพื้นดิน ประเมินตัวปรับเสถียรภาพในแนวนอน (Horizontal stabiliser) ที่ได้ปรับปรุงใหม่และการควบคุมการบินในขณะขับเคลื่อนด้วยจรวด

หากการบินทดสอบด้วยจรวดครั้งนี้สำเร็จ บริษัทก็จะดำเนินการบินทดสอบครั้งที่สองต่อไป แล้วหลังจากนั้นก็จะสามารถให้บริการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ได้สมกับที่รอคอย ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget และ virgingalactic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส