3 มีนาคม Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและนักสะสมผลงานศิลปะได้ประกาศรับสมัครเพื่อคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คนไปท่องเที่ยวดวงจันทร์กับยานอวกาศของ SpaceX ในปี 2023 ซึ่งเป็นภารกิจแรกของพลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศของรัฐบาลจะได้บินไปดวงจันทร์ โดยเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บ dearmoon.earth ตั้งแต่ 3 -14 มีนาคม จะมีการคัดกรองรอบแรกภายใน 21 มีนาคม จากนั้นจะมีการสัมภาษณ์ออนไลน์ แล้วจะจบที่การสัมภาษณ์รอบสุดท้ายและตรวจสุขภาพในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

2018 Elon Musk ซีอีโอ SpaceX ประกาศว่า Maezawa จะเป็นลูกค้ารายแรกของ SpaceX ที่จะบินไปรอบดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศ Starship ซึ่ง Maezawa จะเลือกศิลปิน ได้แก่ จิตรกร นักดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินคนอื่น ๆ เดินทางไปดวงจันทร์ด้วยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า dearMoon ต่อมา Maezawa ได้เลิกกับแฟนสาวนักแสดง Ayame Goriki วัย 27 ปี ในปี 2020 จึงได้ประกาศรับสมัครแฟนสาวเพื่อร่วมทริปไปรอบดวงจันทร์

ขณะนี้ต้นแบบยาน Starship SN10 กำลังเตรียมทดสอบบินระดับสูงหลังจากที่ SN8 และ SN9 ระเบิดระหว่างลงจอดถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ดังนั้น SpaceX เหลือเวลาอีก 2 ปีที่จะพัฒนายาน Starship เพื่อพา Maezawa และเพื่อนร่วมทริปไปดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ที่มา : dearmoon.earth

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส