ทีมพัฒนาอุตสาหกรรมของ Boeing ในออสเตรเลียได้เสร็จสิ้นการทดสอบบินครั้งแรกของ Loyal Wingman หรือ Airpower Teaming System (ATS)  โดรนต่อสู้ที่เป็นเครื่องบินไอพ่นไร้คนขับลำแรกของกองทัพอากาศออสเตรเลีย ซึ่งได้ออกแบบและผลิตในออสเตรเลียมานานกว่า 50 ปี และเป็นการลงทุนในโดรนที่มากที่สุดนอกสหรัฐอเมริกาของ Boeing

การบินทดสอบเกิดขึ้นที่สนามบินของ RAAF Woomera Range Complex (WRC) เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังป้องกันออสเตรเลียสังกัดกองทัพอากาศในรัฐเซาท์ของออสเตรเลีย ซึ่งโดรนได้วิ่งออกไปตามรันเวย์แล้วบินด้วยความเร็วและความสูงในระดับต่าง ๆ ตามที่นักบินมนุษย์กำหนดและควบคุมจากภาคพื้นดิน จากนั้นก็สามารถบินกลับมาลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่ได้เปิดเผยวันเวลาในการทดสอบที่ชัดเจน

โดรน Loyal Wingman ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการขยายขีดความสามารถของแพลตฟอร์มที่ใช้มนุษย์ควบคุมและไร้มนุษย์ควบคุมเพื่อช่วยในการป้องกันประเทศออสเตรเลียในอนาคต โดยจะติดตั้งอาวุธใช้ในการต่อสู้และการปกป้องทรัพย์สิน อย่างเช่น E-7A Wedgetail เครื่องบินเตือนภัยและควบคุมอากาศยานแบบแฝด รวมทั้งใช้ในการป้องกันเครื่องบินรบไอพ่น เช่น F-35A และ F/A-18E/F Super Hornet

พลอากาศตรี Cath Roberts จากกองทัพอากาศออสเตรเลียเผยว่า “โครงการ Loyal Wingman เป็นตัวเบิกทางสำหรับการรวมระบบขับขี่ด้วยตัวเองและ AI เพื่อสร้างทีมมนุษย์และสมองกลที่ชาญฉลาด (Smart human-machine teams)”

การบินทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวต้นแบบของ Loyal Wingman เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 และหลังจากการทำข้อตกลงในการออกแบบและสร้างโดรนจำนวน 3 ลำเมื่อ 3 ปีก่อน อีกทั้งความสำเร็จของการบินทดสอบในครั้งแรกของ Boeing เป็นที่น่าพอใจจนกองทัพอากาศออสเตรเลียได้สั่งซื้อโดรนต่อสู้ Loyal Wingman เพิ่มอีก 3 ลำรวมทั้งหมดเป็น 6 ลำ

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส