ปาลารี กรุ๊ป (Palari Group) บริษัทผู้สร้างอาคารขนาดใหญ่ด้วย 3D Printing ได้ประกาศการพัฒนาบ้านที่เคลมว่าจะลดการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ด้วยเทคโนโลยีการสร้างแบบ 3 มิติแห่งแรกของโลก โดยจะทำการก่อสร้าง ณ เมืองแรนโช มิราจ (Rancho Mirage) ในแคลิฟอร์เนีย ด้วยพื้นที่ 5 เอเคอร์ หรือ 12.65 ไร่ ซึ่งจะมีบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจำนวน 15 หลังที่สร้างขึ้นโดยใช้ชุดระบบ 3D Printing ขนาดใหญ่

ทางผู้ผลิตบอกว่า หมู่บ้าน 3D Printing แห่งแรกของโลกที่เห็นอยู่นี้จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยมูลค่า 15 ล้านเหรียญ หรือราว 467 ล้านบาท โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่การผสานรวมเทคโนโลยีและความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่กระบวนการผลิตด้วย 3D Printing ซึ่งสามารถกำจัดขยะจากการก่อสร้างได้ 99% ไปจนถึงประสิทธิภาพของการดำเนินงานด้วยแผงโซลาร์เซลล์และวัสดุที่ทนต่อสภาพอากาศ ทั้งหมดทั้งมวลแล้วคือมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดและมอบความทันสมัยและสุขภาพอันดี ให้สำหรับผู้ซื้อที่คำนึงถึงความยั่งยืนในอนาคต

ตัวบ้านแต่ละหลังจะถูกสร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ช่วงกลางศตวรรษ มีพื้นที่กว่า 134 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ส่วนบ้านขนาดรองลงมาจะมีพื้นที่ 65 ตารางเมตร มี 2 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ ตกแต่งผนังด้วยพื้นผิวที่เป็นหินและมีหน้าต่างสูงจากพื้นจนไปจรดที่เพดาน ซึ่งคุณสมบัตินี้จะช่วยเติมเต็มสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังพื้นที่ขนาดใหญ่ 929 ตารางเมตร พร้อมสวนหลังบ้าน สระว่ายน้ำ ดาดฟ้าและวิวทิวทัศน์ของภูเขาโดยรอบ

นอกจากนี้ บ้านทุกหลังจะรวมไปถึงโซลูชันอัจฉริยะด้านสุขภาพที่ล้ำสมัย เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคารและใช้การกรองน้ำแบบเฉพาะที่และระบบแสงสว่างแบบหมุนเวียน

เรื่องของพลังงานทั้งหมดที่กล่าวมา จะถูกจ่ายโดยพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมแบตเตอรี่เทสลาเพาเวอร์วอลล์และที่ชาร์จ EV เพื่อประสบการณ์ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านแบบครบวงจร โดยจะยังไม่รวมตัวเลือกการอัปเกรดอื่น ๆ ได้แก่ สิ่งอำนวยความสะดวกหลังบ้าน เช่น ระเบียงปลูกไม้เลื้อยคาบาน่า อ่างน้ำอุ่น เตาผิงและฝักบัวกลางแจ้ง

บาซิล สตารร์ (Basil starr) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของปาลารีกล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เปิดตัวโปรเจกต์พัฒนาบ้านที่ยั่งยืนด้วยการพิมพ์ 3 มิติเป็นครั้งแรกของโลกและมีส่วนร่วมในการสร้างสิ่งปลูกสร้างอันยิ่งใหญ่นี้ เพื่อตระหนักถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันของเราในการเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างบ้านแห่งอนาคต” “การพิมพ์ 3 มิติช่วยให้เราสร้างได้เร็วขึ้น แข็งแกร่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ปาลารีกำลังวางแผนสร้างชุมชนของสมาร์ตซิงเกิลที่มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชานเมืองทั่วแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสำหรับในช่วงพรีออเดอร์ ราคาจะเริ่มต้นที่ 595,000 เหรียญ หรือ 18.5 ล้านบาท และราคา 950,000 เหรียญ หรือ 29.6 ล้านบาท สำหรับบ้านพร้อมการอัปเกรด

อ้างอิง designboom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส