สตูดิโออะบีบู (ABIBOO) เป็นผู้นำในการออกแบบสถาปัตยกรรมของเมืองแบบพอเพียงและยั่งยืนบนดาวอังคารแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ได้ถึงหนึ่งล้านคน โดยโปรเจกต์ในการสร้างเมืองบนดาวอังคารแห่งนี้มีชื่อว่า ‘nuwa’ ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้การพัฒนาดูแลโดยเครือข่ายโซเนต (SONet)

อะบีบูวางแผนว่าจะเลือกพื้นที่ด้านข้างของหน้าผาบนดาวอังคารในการก่อสร้างเมือง โดยระบบการออกแบบและการก่อสร้างจะแตกต่างออกไปจากบนโลกเล็กน้อย เพราะทางผู้ผลิตกล่าวว่า ถ้าเราจะสร้างอาคารเหมือนบนโลก อาคารต่างๆจะมีแนวโน้มในการระเบิดจากแรงกดดันได้

โดยเมืองบนดาวอังคารแห่งนี้จะประกอบไปด้วย 5 เมืองหลัก โดยมี ‘นูวา’ เป็นเมืองหลวง ซึ่งแต่ละเมืองจะรองรับคนได้ประมาณ 200,000 ถึง 250,000 คน และจะเป็นไปตามยุทธศาสตร์เมืองเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ‘อบาลอส ซิตี้’ (Abalos City) ตั้งอยู่ในขั้วโลกเหนือ เพื่อใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงน้ำแข็ง ขณะที่ ‘มารีเนอริส ซิตี้’ (Marineris City) ตั้งอยู่ในหุบเขาที่กว้างขวางที่สุดของระบบสุริยะ ทั้งนี้ตัวเมืองยังเป็นแบบจำลองที่ยืดหยุ่นและปรับขนาดได้ตามความเหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ผิวดาวอังคารพื้นที่อื่น ๆ ได้ด้วย

ทางสถาปนิกของโซเนตพัฒนาแนวทางแก้ไขสำหรับโครงสร้างอาคารที่จะปกป้องผู้อยู่อาศัยจากรังสีบนดาวอังคาร เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้คนจะเข้าถึงแสงแดดได้โดยไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ รวมถึงจะพยายามแก้ไขเรื่องความดันบรรยากาศระหว่างภายในและภายนอกของสิ่งก่อสร้าง ทั้งนี้ โครงสร้างของเมืองยังต้องคำนึงถึงระบบช่วยชีวิตเช่น การผลิตอาหารอากาศและน้ำด้วย

ส่วนทางด้านการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์บนดาวอังคาร ยังคงต้องมีการวางโครงสร้าง เพื่อตอบสนองต่อการผลิตอากาศ น้ำและอาหารในนูวาและเมืองที่อยู่ติดกัน และต้องคำนึงถึงแง่มุมด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมอีก เพื่อควบคุมความดันบรรยากาศภายในอาคาร ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีพื้นที่หลบภัยสำหรับกรณีฉุกเฉิน พร้อมกับมีการวางฝักบัวอาบน้ำไว้ที่ทางเข้าแต่ละแห่งเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรการป้องกันสุขภาพ

ปัจจุบันนูวายังคงเป็นแค่แนวคิดสำหรับการสร้างเมืองบนดาวอังคารและอยู่ในขั้นตอนการวางแผนอย่างละเอียดถึงความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น หากจะเริ่มทำการก่อสร้างจริง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส