วันอังคารที่ 30 มีนาคม SpaceX ได้ทำการทดสอบบินระดับสูงของต้นแบบยานอวกาศ Starship SN11 จาก Starbase หรือหมู่บ้าน Boca Chica รัฐเท็กซัสในเวลา 8.00 น. (20.00 น. ในประเทศไทย) ท่ามกลางหมอกที่หนาทึบ

คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นถึงการนับถอยหลังแล้วเกิดแสงไฟวู้บใหญ่บ่งบอกถึงการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 3 เครื่องได้เริ่มขับเคลื่อน SN11 บินขึ้นสู่ท้องฟ้า จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป 2:12 นาทีก็ได้เริ่มทยอยดับเครื่องยนต์ทีละเครื่อง ซึ่งแสดงว่า SN11 กำลังเข้าสู่ระดับความสูงที่ 10 กม.

หลังจากที่เครื่องยนต์ทั้งหมดได้ดับลงแล้วก็เริ่มเห็นปีกส่วนท้ายมีการขยับเพื่อเข้าสู่การลงจอด ต่อมาที่เวลา 5:49 นาทีได้มีการเปิดเครื่องยนต์อีกครั้ง ซึ่งบ่งบอกให้รู้ว่ากำลังจะพลิกตัวยานเพื่อลงจอดในแนวตั้ง แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นเมื่อผู้บรรยายกล่าวว่าได้สูญเสียข้อมูลทั้งหมดจากยาน

เมื่อดูคลิปของ NASASpaceflight ก็พบว่าหลังจากที่เปิดเครื่องยนต์แล้วภาพหยุดนิ่งไปนั้นก็ได้มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นพร้อมเศษอะไรบางอย่างปลิวออกมา ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเกิดการระเบิดกลางอากาศหรือจอดกระแทกพื้นอย่างแรง

หลังจากนั้น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ SpaceX ได้ทวีตว่าดูเหมือนมีปัญหาที่เครื่องยนต์ตัวที่ 2 ตั้งแต่ตอนบินขึ้นและแรงดันในขณะลงจอดมีไม่เต็มที่ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วไม่จำเป็น และมีสิ่งที่น่าสังเกตเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะลงจอด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ในภายหลัง

สรุปว่าการทดสอบบินระดับสูงที่ 10 กม. ของต้นแบบยาน Starship ทั้ง 4 ครั้ง เริ่มจาก SN8 และ SN9 เกิดการระเบิดขณะลงจอดกระแทกพื้นอย่างแรง ส่วน SN10 สามารถลงจอดได้สำเร็จแต่ก็เกิดการระเบิดในภายหลังและล่าสุด SN11 เกิดการระเบิดขณะลงจอดด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องติดตามดูสาเหตุกันต่อไปว่าเกิดการระเบิดกลางอากาศหรือว่าจอดกระแทกพื้นเหมือนก่อนหน้านี้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส