กลุ่มสถาปนิก SMAR จากออสเตรเลียเปิดตัวคอนเซปต์อาคาร ‘Breeze of Innovation’ หรือ ‘หอคอยสายลมแห่งนวัตกรรม’ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองจิตวิญญาณแห่งอนาคตของซานโฮเซ่ โดยโครงการนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันการออกแบบอาคารในเมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย

การออกแบบสถาปัตยกรรมชิ้นนี้ ทางผู้สร้างได้ผสมผสานเทคโนโลยีพลังงานลมที่เป็นนวัตกรรมใหม่เข้าไปด้วย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเมืองแห่งอนาคตแห่งนี้ด้วยพลังงานสะอาด ตัวตึกจะมีรูปร่างเป็นเส้นพู่กันสีขาว ประกอบขึ้นจากแท่งหลายร้อยแท่งที่จะสร้างพลังงานให้กับสิ่งปลูกสร้าง เมื่อพวกมันพลิ้วไหวไปกับสายลม

ตัวหอคอยจะใช้การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของแท่งไดนามิกจำนวน 500 แท่ง เรียงกันเป็นซี่ ๆ สูงราว 60 เมตร ที่จะเคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวลราวกับปะการังในทะเล ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะผลิตพลังงานให้กับอาคารจากพลังงานลม ทำให้ตัวอาคารจะดูเหมือนโปร่งแสงได้เวลากลางวันและส่องสว่างในเวลากลางคืน

นอกจากนี้ บนหอคอยจะมีจุดชมวิวสวยงาม ผู้เข้าชมจะได้เพลินเพลินไปกับวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา ซึ่งยังไม่รวมพื้นที่จัดนิทรรศการ คาเฟ่ และแหล่งรวมความบันเทิงอีกหลายอย่าง

‘Breeze of Innovation’ ของ SMAR แห่งนี้ถือเป็นหนึ่งใน 963 รายการ สำหรับการแข่งขันออกแบบอาคารในเมืองซานโฮเซ่ ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันจาก 72 ประเทศ ในหกทวีปทั่วโลก โดยหอคอยดังกล่าวจะถูกนำไปสร้างจริงที่อารีน่า กรีน ในเมืองซานโฮเซ่ และมีกำหนดให้สภาเมืองซานโฮเซ่อนุมัติในเดือนพฤษภาคมปี 2021

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส