5 เมษายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SpaceX ได้ทวีตเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้ต้นแบบ Starship SN11 ของ SpaceX ระเบิดขณะลงจอดในระหว่างทำการทดสอบบินระดับสูงที่ 10 กม. เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม ท่ามกลางหมอกที่หนาทึบว่าการบินขึ้นแล้วปรับทิศทางยานให้อยู่ในแนวนอนและการควบคุมระหว่างที่ยานตกลงมาอย่างอิสระนั้นเป็นไปได้ด้วยดี

แต่ได้เจอปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิง CH4 หรือก๊าซมีเธนเข้าไปยังห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตัวที่ 2 เล็กน้อยและได้ไหม้ส่วนของ Avionics (ระบบควบคุมวิถีการบินให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง) จึงเป็นสาเหตุทำให้การสตาร์ตจุดระเบิดเครื่องยนต์ในเทอร์โบปั๊มของก๊าซมีเธนในขณะเริ่มลงจอดมีเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้มากเกินไป (จะเกิดแรงดันที่สูงเกินไป) สิ่งที่พูดถึงนี้จะได้รับการแก้ไข 6 ประการในวันอาทิตย์นี้

ต้นแบบยาน Starship ได้ทำการทดสอบบินระดับสูงที่ 10 กม. มาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งเริ่มจาก SN8 และ SN9 เกิดการระเบิดขณะลงจอดกระแทกพื้นอย่างแรง ส่วน SN10 สามารถลงจอดได้สำเร็จแต่ก็เกิดการระเบิดในภายหลังราว 8 นาที และล่าสุด SN11 ได้เกิดการระเบิดหลังจากพยายามจุดระเบิดเครื่องยนต์เพื่อลงจอด

SpaceX ได้สร้างและจัดเตรียมต้นแบบยาน Starship ไว้อย่างมากมายสำหรับการบินทดสอบระดับสูงครั้งต่อไป แต่เพื่อการลงจอดได้อย่างถูกต้องที่สุด SpaceX จะไม่ใช้ต้นแบบ SN12, 13 และ 14 ซึ่งจะข้ามไปเลือกใช้ต้นแบบ SN15 ที่ได้ประกอบไว้เรียบร้อยแล้วและจะทดสอบก่อนปล่อยยานตามระบบต่อไป

ที่มา : cnet และ space

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส