หลังจากที่ยานโรเวอร์ Mars Perseverance ของ NASA ประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างสวยงามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์จนเป็นก้าวสำคัญของวงการสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคารและของมนุษยชาติ

ซึ่งใต้ท้องยานของโรเวอร์ Perseverance มีการติดตั้งโดรนชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กนามว่า ‘Ingenuity’ เพื่อไว้สำรวจพื้นที่บนดาวอังคาร โดยเมื่อวานนี้ (19 เมษายน) มีการถ่ายทอดสดทดสอบการปล่อยตัวโดรนดังกล่าว ซึ่งผลปรากฎว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี ขณะที่ก็เฉลิมฉลองกับการขับเคลื่อนและสามารถควบคุมโดรนจากดาวดวงอื่นได้สำเร็จ

มีมี่ ออง (MiMi Aung) ผู้จัดการโครงการ Ingenuity กล่าวว่า “ตอนนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่ามนุษย์ได้บินโดรนไปยังดาวดวงอื่นได้สำเร็จ”

มีมี่ ออง ผู้จัดการโครงการ Ingenuity

การยืนยันดังกล่าวมาจากข้อมูลและภาพที่ส่งจากกล้องสองตัวของยานสำรวจ Mars Perseverance กล้องตัวหนึ่งเป็นกล้องถ่ายภาพขาวดำที่ชี้ลงไปที่พื้นไว้ใช้สำหรับการนำทางและอีกกล้องเป็นกล้องสีความละเอียดสูงที่มองออกไปยังเส้นขอบฟ้า ซึ่งภาพและวิดีโอจะถูกส่งไปยัง Deep Space Network (DSN) ของ NASA ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการเข้าถึงการควบคุมอย่างสมบูรณ์ ขณะที่ภาพเหล่านี้ ผู้ชมสามารถเข้าชมผ่านการสตรีมสดได้ที่ NASA เช่นกัน

ภาพและวิดีโอที่เปิดเผยในระหว่างการถ่ายทอดสดแสดงให้เห็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ขับเคลื่อนตัวเองเหนือพื้นผิวดาวอังคารเป็นเวลา 39.1 วินาที นับตั้งแต่โดรนบินขึ้นจนถึงลงจอด ด้วยระยะความสูงกว่า 3 เมตร

ซึ่งการจะขึ้นบินโดรนบนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีชั้นบรรยากาศที่เบาบางเพียงแค่ 1% ของความหนาแน่นบนโลก ทำให้ขึ้นบินได้ยาก ทาง NASA จึงต้องออกแบบโดรนตัวนี้ให้มีน้ำหนักเบาและต้องใช้พลังงานที่มีกำลังสูงสุดมากถึง 350 วัตต์ เพื่อหมุนใบพัดของโดรนให้มากกว่า 2,500 รอบต่อนาที ซึ่งด้วยระยะทางไปยังดาวอังคารที่ประมาณ 300 ล้านกิโลเมตร การควบคุมของโดรนจึงจะเป็นไปอย่างอัตโนมัติ

ขณะที่ห้องควบคุมต่างรู้สึกโห่ร้องดีใจกับความสำเร็จในครั้งนี้ โดยมีมี่ อองกล่าวกับทาง BBC News ว่า “เรามาไกลเกินกว่าทฤษฏีที่บอกว่าเราทำได้ไปไกลแล้ว เพราะตอนนี้เราทำมันได้สำเร็จจริง ๆ เป็นที่เรียบร้อยและมันก็เป็นครั้งแรกสำหรับมนุษยชาติด้วย”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส