เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 28 มีมติอนุมัติการเข้าร่วมอนุสัญญาก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ อาเรย์ตารางกิโลเมตรหรือเอสเคเอ (SKA) ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยเกี่ยวกับดาราศาสตร์วิทยุ ฟิสิกส์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ข้อมูล ตลอดจนการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ

รายงานระบุว่า เอสเคเอจะเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มาพร้อมความไวและความเร็วสูงในการสำรวจ เหนือกว่าเครื่องมือวิทยุอื่นที่มีอยู่ ขณะเดียวกันจะเป็นกล้องโทรทรรศน์แบบเดี่ยว รวมถึงเครือข่ายเสาอากาศวิทยุหลายพันชนิดและมีขนาดที่แตกต่างกัน โดยมีแผนที่จะวางกระจายอยู่หลายพื้นที่ในออสเตรเลียตะวันตกและแอฟริกาตอนใต้ สำหรับภาพด้านบนนี้คือภาพต้นแบบแรกของกล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรย์ตารางกิโลเมตร บันทึกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 (Credit : Xinhuathai)

เอสเคเออยู่ภายใต้การสนับสนุนเงินทุน การก่อสร้าง และการบริหารงานโดยกว่า 10 ประเทศ โดยจีนเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง 7 ประเทศ และเป็นหนึ่งในผู้ลงนามอนุสัญญาหอดูดาวเอสเคเอในปี 2019

ทั้งนี้ การก่อสร้างเอสเคเอมีกำหนดเริ่มต้นเดือนกรกฎาคมนี้และน่าจะเปิดให้ใช้งานได้ในปี 2028

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของกล้องโทรทรรศน์นี้ คือใช้ศึกษาวิวัฒนาการของจักรวาล ทำความเข้าใจธรรมชาติของแรงโน้มถ่วง สำรวจต้นกำเนิดของชีวิตและต้นกำเนิดของสนามแม่เหล็กจักรวาล ตลอดจนค้นหาอารยธรรมนอกโลก

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส