Mayflower Autonomous Ship : MAS เป็นเรือไร้คนขับที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแล่นสำรวจรวบรวมข้อมูลสิ่งแวดล้อมในมหาสมุทร แล้วนำไปใช้ในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ เช่น ภาวะโลกร้อน มลพิษจากไมโครพลาสติก และการอนุรักษ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ขณะนี้ได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดย IBM และพร้อมจะออกแล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกต้น มิ.ย. นี้ หลังจากที่ได้เปิดตัวที่ชายฝั่งพลิมัทของประเทศอังกฤษเมื่อ 16 กันยายน

MAS จะมีเซนเซอร์มากกว่า 30 ตัว, กล้อง AI 6 ตัว ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์แมชชีนเลิร์นนิ่งและระบบอัตโนมัติควบคุมการขับเคลื่อนอย่างปลอดภัยโดยไร้กัปตันและลูกเรือที่เป็นมนุษย์คอยช่วยเหลือ พร้อมด้วยระบบประมวลผลแบบ Edge computing ของ IBM ที่ทำงานผ่านคลาวด์จึงช่วยให้เรือประหยัดพื้นที่และมีน้ำหนักเบา

Mayflower เป็นชื่อของเรือใบโดยสารเมื่อ 400 ปีก่อนที่เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจากพลิมัทประเทศอังกฤษไปยังแมสซาชูเซตส์ประเทศสหรัฐฯ เมื่อปี 1620 แล่นด้วยความเร็วสูงสุด 3 นอต (6 กม. / ชม.) ใช้เวลาเดินทาง 66 วัน ส่วน MAS จะออกแล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยใช้เส้นทางเดียวกัน ด้วยความเร็วสูงสุด 10 นอต และใช้เวลาเดินทาง12 วัน

ขณะนี้ MAS กำลังอยู่ระหว่างติดตั้งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และทดสอบครั้งสุดท้าย ซึ่งเว็บไซต์ของโครงการเผยว่าจะเริ่มออกเดินในต้นเดือน มิ.ย. นี้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส