เอเอ็มเอส (AMS) หรือสถาบันอัมสเตอร์ดัมเพื่อโซลูชันการพัฒนามหานครขั้นสูง ทำการทดลองนำเรือโรโบ๊ต (Roboat) ลงใช้งานในแม่น้ำกลางกรุงอัมสเตอร์ดัมจริง ๆ แล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบัน MIT ด้วย 

นับว่าเรือโรโบ๊ตกำลังก้าวเข้าใกล้การดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบอีกก้าวหนึ่งแล้ว หลังจากเมื่อเดือนเมษายน ทางผู้ผลิตแค่ทดลองนำเรือรุ่นต้นแบบลงทดสอบไป ซึ่งตอนนี้ พวกเขาได้ลองทดสอบต้นแบบเรืออย่างเต็มรูปแบบบนน้ำเป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปของโครงการคือการทดลองใช้เรือไฟฟ้าในส่วนอื่น ๆ ของเมือง เพื่อเรียนรู้วิธีเดินเรือในแม่น้ำของกรุงอัมสเตอร์ดัม

ตัวเรือจะมีความยาว 4 เมตร ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมดและไม่ต้องใช้คนขับ อีกทั้งตัวเรือยังเป็นแบบแยกส่วนได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถนำเรือแต่ละลำมาเชื่อมต่อกันเพื่อสร้างสะพานชั่วคราวหรือเวทีลอยน้ำได้เลย นอกจากนี้ ด้วยการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่น เรือขับเคลื่อนอัตโนมัติจะมีการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่การเก็บขยะไปจนถึงการจัดส่งอาหารและการขนส่ง

สเตฟาน ฟาน ไดจ์ค (Stephan Van Dijk) ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมของ AMS กล่าวว่า “ในโครงการโรโบ๊ตเรากำลังศึกษากรณีการใช้งานต่างๆ สำหรับการประยุกต์ใช้ระบบขนส่งอัตโนมัติทางน้ำในเมืองอัมสเตอร์ดัม อีกทั้งเราสามารถใช้โรโบ๊ต เพื่อเก็บขยะในเมืองชั้นในและเพื่อการขนส่งผู้คนด้วย สำหรับเมืองที่อุดมไปด้วยน้ำเช่นกรุงอัมสเตอร์ดัมที่การขนส่งทางน้ำแบบไร้คนขับเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของเมือง”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส