45 ปีก่อน โลกของเราได้เริ่มการเดินทางด้วย Concorde เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง สามารถขึ้นเครื่องที่ลอนดอนแล้วไปโผล่ที่นิวยอร์กใช้เวลาประมาณ 3 ชม. แต่น่าเสียดายที่ปี 2000 เครื่องบินรุ่นนี้เกิดอุบัติเหตุต้องหยุดใช้งานไปนานเกือบ 20 ปี ล่าสุด 3 มิถุนายน ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ประกาศจะซื้อเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงซูเปอร์โซนิก 15 ลำของ บูมเทคโนโลยี (Boom Technology) เพื่อให้บริการเที่ยวบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงในโลกของเราอีกครั้ง

บูมได้พัฒนา Overture เครื่องบินซูเปอร์โซนิกที่ใช้เชื้อเพลิงแบบพิเศษสามารถกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่อากาศได้ 100% มีความเร็ว 1.7 Mach (2,083 กม. / ชม.) ที่ระดับความสูง 60,000 ฟุต สามารถบินจากนิวอาร์กไปลอนดอนใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมงครึ่ง และจากซานฟรานซิสโกไปโตเกียวแค่ 6 ชม. ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการเดินทางให้น้อยลง

Overture จะมีที่นั่งเป็นชั้นพิเศษสุด (First-class) ทั้งหมด รองรับผู้โดยสารได้ 65 – 88 คน พร้อมด้วยเทคโนโลยีไร้สัมผัสและความบันเทิงที่ครบครัน

7 ตุลาคม 2020 บูมได้เปิดตัวแบบเสมือนจริงของ XB-1 เครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียงซึ่งเป็นตัวทดลองที่มีขนาดหนึ่งในสามของเครื่องบิน Overture และจะมีเที่ยวบินทดสอบที่ทะเลทรายโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐฯ ในปี 2021 จากนั้นจะต้องหาวิธีลดต้นทุนและฝ่าด่านทางด้านกฎระเบียบต่าง ๆ กันต่อไป

คาดว่า Overture ลำสุดท้ายจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2025 และสามารถเริ่มบินเที่ยวแรกในปี 2026 จากนั้นจะเริ่มให้บริการโดยสารการบินความเร็วเหนือเสียงและไร้มลพิษเที่ยวบินแรกโดยยูไนเต็ดแอร์ไลน์ในปี 2029

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส