เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง ซีอีโอ และประธานของแอมะซอน (Amazon) บริษัทค้าปลีกออนไลน์และผู้ก่อตั้งบลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศและให้บริการเที่ยวบินไปสู่อวกาศได้โพสต์วิดีโอบนอินสตาแกรม (Instagram) เผยว่าตั้งแต่อายุ 5 ขวบเขาใฝ่ฝันที่จะท่องเที่ยวไปในอวกาศ ซึ่งวันที่ 20 ก.ค. เขาจะเดินทางไปกับ มาร์ก เบโซส (Mark Bezos) ผู้เป็นน้องชายในการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่นี้

5 พฤษภาคม บลูออริจินได้ประกาศแผนจะปล่อยเที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือออกไปสู่อวกาศด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) และแคปซูลอวกาศ 6 ที่นั่ง หรือ RSS (Reusable Spaceship คือยานอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่) ในวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเบื้องต้นเปิดเผยว่าจะมีผู้โดยสารคนแรกที่มาจากการประมูล แต่ในที่สุดก็มีเซอร์ไพรส์ที่เบโซส์จะพามาร์กเดินทางไปด้วย

วันเดินทางจรวดนิวเชปเพิร์ดจะจุดระเบิดขับเคลื่อนพาแคปซูลอวกาศ RSS ออกจากฐานปล่อยไปจนถึงระดับความสูง 100 กม. ในแนวขอบอวกาศ (Karman line) ซึ่งเครื่องยนต์จะดับลง จากนั้นส่วนของแคปซูลผู้โดยสารก็ได้แยกออกจากบูสเตอร์ แล้วบูสเตอร์ก็จะบินกลับลงมาจอดบนพื้นโลกในแนวดิ่ง และต่อมาไม่นานส่วนของแคปซูลก็จะลงจอดด้วยร่มชูชีพสู่พื้นโลกในทะเลทรายเวสต์เท็กซัสอย่างนิ่มนวล

การประมูลที่นั่งของหนึ่งผู้โดยสารจะมี 3 เฟสด้วยกัน ซึ่งเฟสแรก : 5 – 19 พฤษภาคม การประมูลออนไลน์โดยไม่เปิดเผยราคาได้ปิดจบไปแล้ว, เฟส 2 : 19 พ.ค. – 10 มิ.ย. กำลังประมูลออนไลน์โดยเปิดเผยราคา ซึ่งยอดสูงสุดในปัจจุบันคือ 2.8 ล้านเหรียญ (87 ล้านบาท) ส่วนเฟส 3 : 12 มิถุนายน จะประมูลออนไลน์กันสด ๆ จนได้ผู้ชนะที่เสนอราคาสูงสุด

12 มิ.ย. โปรดติดตามกันว่าเศรษฐีที่จะชนะการประมูลในหนึ่งที่นั่งโดยสารท่องเที่ยวไปขอบอวกาศนั้นคือใครและต้องควักเงินจ่ายเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ เป็นราคาที่แพงมาก เพราะหากจองตั๋วของเวอร์จินกาแล็กติก (Virgin Galactic) จะมีราคาที่นั่งเพียง 250,000 เหรียญ (7,506,750 บาท) และถ้าจ่ายถึง 50 ล้านเหรียญ (1,556 ล้านบาท) ก็สามารถเดินทางไปไกลได้ถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เลยทีเดียว

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส