วันอังคารที่ผ่าน Virgin Galactic บริษัทการบินและอวกาศของ Richard Branson ได้เปิดตัวห้องโดยสารในเครื่องบินอวกาศ VSS Unity สำหรับให้บริการท่องเที่ยวไปบนอวกาศในอนาคต ซึ่งภายในห้องผู้โดยสารที่กว้างขวางประกอบด้วย ที่นั่งแบบปรับเอนเองได้, แสงไฟปรับความสว่างอัตโนมัติ, มีหน้าต่างทั้งหมด 12 บาน ซึ่งผู้โดยสาย 1 ที่นั่งจะมี 2 หน้าต่างที่สามารถมองไปยังหน้าต่างด้านข้างและแหงนหรือยืนดูวิวที่อยู่บนเพดานได้

นอกจากนี้ยังมีหน้าจอด้านหลังที่นั่งดูข้อมูลเพื่อแสดงของเที่ยวบินแบบสด ๆ , สามารถปลดเข็มขัดออกมาเคลื่อนไหวเมื่อยานมาถึงสภาวะไร้น้ำหนักได้, กล้อง 16 ตัวสำหรับถ่ายฟุตเทจและภาพนิ่งความละเอียดสูง ซึ่งผู้โดยสาร 1 คนจะมีกล้องไว้คอยจับภาพได้ถึง 2 ตัว รวมทั้งกล้องในห้องนักบินและที่ติดตั้งภายนอกยาน ซึ่งสามารถถ่ายนำมาลง Instagram หรือจะตัดต่อเป็นภาพยนตร์ส่วนตัวได้ อีกทั้งยังมีกระจกบานใหญ่สำหรับสะท้อนให้เห็นบรรยากาศในห้องโดยสารโดยรวม และชุดอวกาศที่ Virgin Galactic ได้ผลิตร่วมกับ Under Armour

Virgin Galactic ได้เปิดให้จองที่นั่งสู่การท่องเที่ยวไปในอวกาศด้วยราคา 250,000 USD ซึ่งตอนนี้ได้มีนักท่องเที่ยวอวกาศได้สั่งจองเข้ามาแล้ว 600 คน ส่วนเที่ยวบินแรกที่จะเปิดตัวยังไม่ได้เปิดเผยอย่างแน่ชัด และใครที่อยากเข้าชมห้องโดยสารด้วย AR ก็สามารถโหลดแอปบนมือถือได้ฟรีที่ App Store และ Play Store

เครื่องบินอวกาศ VSS Unity หรือ SpaceShipTwo ลำที่สอง เป็นเครื่องบินอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ของ Virgin Galactic ที่ผลิตโดยบริษัท Spaceship ซึ่งออกแบบมาเพื่อนำผู้โดยสาร 8 คน (รวมถึงนักบินสองคน) บินท่องเที่ยวชมภูมิทัศน์ของอวกาศในเชิงพาณิชย์ และในปีนี้ได้บินทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมและทดสอบครั้งที่ 2 เมื่อเดือนมิถุนายน

การท่องเที่ยวอวกาศจะเริ่มต้นบินขึ้นจากท่าอวกาศ Spaceport America HQ ในนิวเม็กซิโกโดยยานแม่หรือ VMS Eve จะบรรทุก VSS Unity ขึ้นไปบนท้องฟ้าในระดับความสูงที่กำหนด จากนั้นก็จะแยกให้ VSS Unity ขับเคลื่อนด้วยจรวดไปสู่อวกาศที่วงโคจรย่อยในระดับความสูง 80 กิโลเมตรเพื่อชมอวกาศและโลก เสร็จแล้วก็จะร่อนลงกลับมาจอดที่ท่าอวกาศดังเดิม

ที่มา : cnet และ virgingalactic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส