12 มิถุนายน บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศที่จะให้บริการเที่ยวบินไปสู่อวกาศของมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ได้ประกาศผลการประมวลที่นั่งผู้โดยสารคนแรกในเที่ยวบินของจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) ที่ราคา 28 ล้านเหรียญ (870 ล้านบาท) จากผู้ลงทะเบียน 7,600 คนใน 159 ประเทศ

ผู้ชนะการประมูลจะได้บินไปท่องเที่ยวชมขอบอวกาศโดยเที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือของจรวดนิวเชปเพิร์ดในวันที่ 20 กรกฎาคม พร้อมได้รับเกียรติร่วมบินไปกับผู้ก่อตั้งบลูออริจิน เจฟฟ์ เบโซส และน้องชายของเขา มาร์ก เบโซส (Mark Bezos)

บริษัทจะเปิดเผยชื่อของผู้ชนะการประมูลในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ จากนั้นจะประกาศสมาชิกลูกเรือคนที่ 4 และคนสุดท้ายต่อไป ส่วนเงินที่ได้จากการประมูลในครั้งนี้บลูออริจินจะบริจาคให้กับมูลนิธิ Club For The Future ซึ่งเป็นมูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรของบริษัทเองเพื่อนำไปใช้ในการศึกษา STEM ให้กับคนรุ่นต่อไปใช้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์อวกาศในอนาคต

ราคาประมูลตั๋วโดยสารที่นั่งแรกของบลูออริจินที่ 28 ล้านเหรียญ (870 ล้านบาท) นั้นแพงกว่าราคาตั๋วที่จองกับเวอร์จินกาแล็กติก (Virgin Galactic) ในราคาเพียง 250,000 เหรียญ (7,506,750 บาท) แต่แค่นี้ขนหน้าแข้งคงไม่ร่วงสำหรับเศรษฐีใจบุญกับการได้นั่งจรวดไปเที่ยวชมขอบอวกาศที่ไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็ไปได้

ที่มา : blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส