วันพุธที่ 23 มิถุนายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่าจะออกหุ้น IPO ของสตาร์ลิงก์ (Starlink) ธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ เมื่อเห็นว่ากระแสเงินสดสามารถคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล

มัสก์กล่าวถึงการออกหุ้น IPO ของสตาร์ลิงก์ผ่านการตอบทวีตผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ถามว่ามัสก์มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการออกหุ้น IPO ของสตาร์ลิงก์ ในอนาคตเรายินดีที่จะลงทุนนะ และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้สิทธิ์จองหุ้น IPO สำหรับนักลงทุนรายย่อยของเทสลาหรือไม่?

มัสก์ตอบว่าต้องคาดการณ์รายรับหรือกระแสเงินสดให้ดูมั่นคงสมเหตุสมผลโดยใช้เวลาอย่างน้อยสักสองสามปีก่อนที่จะออก IPO ได้ การออกหุ้น IPO เร็วกว่านั้นจะเจ็บปวดมาก แล้วปิดท้ายว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ผู้ถือหุ้นของเทสลาได้สิทธิพิเศษในระยะยาว

4 พฤษภาคม มัสก์ (Elon Musk) เผยว่าได้รับพรีออเดอร์บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ตั้งแต่แรกเริ่มรวมทั้งหมดมากกว่า 500,000 ราย ลองคิดง่าย ๆ นอกจากจะได้เงินมัดจำก้อนแรกแล้ว บริษัทจะได้ค่าบริการรายเดือนต่อรายอีก 99 เหรียญ (3,000 บาท) หรือรวมทั้งหมดมากกว่า 16.5 ล้านเหรียญ/เดือน (514 ล้านบาท) ปัจจุบันสตาร์ลิงก์ได้เปิดให้บริการทดลองใช้งานแล้ว 11 ประเทศและมีแผนจะขยายจำนวนดาวเทียมครอบคลุมทั่วโลกทั้งหมดเป็น 12,000 ดวง นั่นหมายความว่าอนาคตสตาร์ลิงก์จะทำเงินได้อย่างมากมาย

ปีที่แล้ว Gwynne Shotwell ประธานของสเปซเอ็กซ์เผยว่าจะเอาธุรกิจสตาร์ลิงก์ออกหุ้น IPO ให้กับสาธารณะ แต่ต่อมามัสก์กล่าวว่าจะยังไม่ออก IPO เพราะเงินจากสตาร์ลิงก์จะช่วยในการทำภารกิจไปดาวอังคาร สรุปง่าย ๆ ว่าการสร้างต้นแบบสตาร์ชิปและจรวดซูเปอร์เฮฟวีสำหรับไปดวงจันทร์และดาวอังคารนั้นต้องอาศัยเงินทุนจำนวนมากซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากรายได้ของสตาร์ลิงก์นั่นเอง ดังนั้นหากเอาเข้าตลาดหุ้นแล้วจะนำเงินมาสร้างจรวดระเบิดเล่นตามใจของมัสก์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส