สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยภารกิจ Transporter-2 ซึ่งเป็นโครงการแชร์เที่ยวบินขนส่งดาวเทียมขนาดเล็ก (SmallSat) จำนวนมากประมาณ 88 ดวงด้วยจรวด Falcon 9 จากฐานยิงจรวด Space Launch Complex 40 (SLC-40) ที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดาในวันที่ 29 มิถุนายน เวลา 2:56 PM ET (01:56 น. ของวันที่ 27 ในประเทศไทย) หลังจากที่เลื่อนมาจากวันศุกร์ที่ 25 ที่ผ่านมา

ภารกิจนี้จะนำส่งดาวเทียมขนาดเล็กของทัพสหรัฐฯ รวมทั้งดาวเทียมสำรวจโลกที่ใช้การรับภาพด้วยออปติคัลและเรดาร์ของบริษัท Satellogic ในอาร์เจนตินาและบริษัท ICEYE ในฟินแลนด์ นอกจากนี้ยังมีดาวเทียม CubeSats อีกจำนวนมากของผู้ประกอบการสหรัฐฯ และต่างประเทศ

ดาวเทียมในภารกิจ Transporter-2 จะถูกปล่อยไปในวงโคจรเชิงขั้วแบบซิงโครนัสกับดวงอาทิตย์ นิยมใช้สำหรับการถ่ายภาพ สอดแนมและดาวเทียมตรวจอากาศ ซึ่งจะเหมือนกับภารกิจ Transporter-1 เมื่อเดือนมกราคม แต่จะต่างกันที่ภารกิจ Transporter-1 ได้ปล่อยดาวเทียมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 143 ดวง

ภารกิจ Transporter-2 ยังคงเน้นความคุ้มค่าด้วยการนำบูสเตอร์ B1060 กลับมาใช้เป็นครั้งที่ 8 โดยผ่านการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ 5 ครั้ง การปล่อยดาวเทียมจีพีเอสของกองทัพสหรัฐฯ และดาวเทียมสื่อสารของตุรกี

ที่มา : spaceflightnow, space และ spaceflightnow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส