การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิงหลายคน ซึ่งทาง American Academy of Pediatrics (AAP) หรือสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกาแนะนำว่าควรให้ทารกกินนมแม่อย่างต่อเนื่องในช่วงประมาณ 6 เดือนแรก เพื่อให้ได้รับคุณค่าทางสารอาหารได้อย่างครบถ้วน

แต่บางทีการทำอย่างนั้นมันก็ไม่ใชเรื่องง่ายสำหรับคุณแม่บางคน เพราะทารกบางคนก็มีปัญหาในการกินนมและอาจสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณแม่ได้ด้วย หรือบางทีคุณแม่ก็มีปริมาณน้ำนมที่ไม่เพียงพอ จนต้องไปพึ่งการกินนมวัว ซึ่งนมวัวจะมีสารอาหารในการสร้างแอนติบอดีในทารกที่น้อยกว่านมแม่มากและยังทำให้เกิดการปล่อยก๊าซจำนวนมากอีกด้วย

ทางบริษัทไบโอมิลค์ (BIOMILQ) จึงเริ่มวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ พวกเขาได้ประกาศว่ากำลังผลิตน้ำนมมนุษย์ที่สามารถเพาะเลี้ยงเซลล์นอกเต้านมได้เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งหวังให้เป็นทางเลือกสำหรับคุณแม่ป้ายแดงทั้งหลายมากขึ้น

ดร.เจนนิเฟอร์ สมิโลวิตซ์ (Dr. Jennifer Smilowitz) นักวิจัยของไบโอมิลค์ (BIOMILQ) กล่าวว่า “นมของมนุษย์มีความซับซ้อนอย่างมาก ทั้งในด้านองค์ประกอบและโครงสร้าง ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำซ้ำได้อย่างง่ายดาย” แต่ไบโอมิลค์สามารถสร้างน้ำนมมุนษย์เทียมนี้ได้ในเวลาเพียง 11 เดือน โดยได้รับการสนับสนุนจากบิล เกตส์ (Bill Gates) มหาเศรษฐีผู้ใจบุญจากไมโครซอฟท์

ทีมนักวิจัยของ BIOMILQ

โดยบริษัทรับประกันว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีธาตุอาหารหลักที่ตรงกับประเภทและสัดส่วนของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันทางชีวภาพอื่น ๆ ที่พบได้ในนมแม่ ดังนั้น จึงไม่เพียงแต่บำรุงเท่านั้น แต่ยังปกป้องทารกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทเน้นว่าปัจจุบัน สารประกอบใหม่นี้ อาจจะยังไม่เหมือนกับน้ำนมแม่ทุกประการและจะมีการพัฒนาต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส