จากเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของ ‘บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด’ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเป็นการเผาไหม้สารเคมีในกระบวนการผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ซึ่งการระเบิดในครั้งนี้สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากมีสาร ‘สไตรีนโมโนเมอร์’ (Styrene Monomer) รั่วไหลมาทางอากาศ สารเคมีตัวนี้เป็นมลพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักและเรียนรู้แนวทางการป้องกัน รวมถึงการอพยพจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เครดิตรูปภาพจาก resinrungart.com

‘สารสไตรีนโมโนเมอร์’ เป็นสารเคมีที่ใช้ในการผลิตพลาสติก เรซินและโฟม สารชนิดนี้เป็นของเหลวไวไฟ สามารถระเหยได้ในจุดเดือดต่ำและสามารถจุดติดไฟกลายเป็นควันพิษ มีส่วนประกอบของ ‘ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์’ และ ‘ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์’ โดยรัศมีความปลอดภัย ณ ตอนนี้ ได้มีการประกาศให้ประชาชนทั้งหมดที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรทำการอพยพออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางลมที่พัดพาสารเคมีด้วย

หากหายใจรับสารพิษเข้าไปอาจเกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจและคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้และมึนเมาได้ หากรับสารในปริมาณสูงอาจมีอาการชัก ไปจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งสารเคมีนี้มีผลระยะยาวต่อร่างกาย คือเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกาย

วิธีการป้องกันตัวเองเบื้องต้นหากได้รับสารเคมีทางการสูดดม ให้รีบออกจากพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน หากระคายเคืองที่ตาหรือผิวหนังให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด ห้ามขยี้ตาและเกาบริเวณผิวหนังเด็ดขาด

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและระบบนิเวศเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณ 5 กิโลเมตร ควรรีบอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน ทั้งนี้ก่อนออกจากพื้นที่อย่าลืมเก็บของใช้ที่จำเป็นรวมถึงของมีค่า ปิดเบรกเกอร์และปิดหัวแก๊สก่อนออกจากบ้านเสมอ รวมถึงเตรียมน้ำดื่มและหน้ากากอนามัย N95 สำหรับป้องกันสารเคมี และสุดท้ายหากเกิดความเสียหายภายในบ้านอย่าลืมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วยนะ

อ้างอิง , อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส