หลังจากที่นาซา (NASA) ได้ว่าจ้างให้ Northrup Grumman ออกแบบฐานควบคุมแรงดันกดอากาศสำหรับโมดูลที่พักและระบบขนส่ง (HALO) ของ Lunar Gateway สถานีอวกาศขนาดย่อมโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อ 5 มิถุนายน ล่าสุด 9 กรกฎาคม Northrup Grumman เผยว่านาซาได้ตกลงเซ็นสัญญาจ้างให้สร้างโมดูล HALO ต่อด้วยมูลค่า 935 ล้านเหรียญ (30,000 ล้านบาท)

NASA มีโครงการ Artemis ที่จะส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปเหยียบบนดวงจันทร์ภายในปี 2024 และหนึ่งในโปรแกรม Artemist ก็จะมีการสร้างสถานี Lunar Gateway เพื่อเป็นฐานเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และขยายสู่ดาวอังคาร โดยได้ร่วมมือกับบริษัทเอกชนต่าง ๆ และ 8 ประเทศพันธมิตรที่จะร่วมสนับสนุนและไปสำรวจบนดวงจันทร์ด้วย

พฤษภาคม 2019 NASA ได้ว่าจ้าง Maxar Technologies สร้างโมดูล Power and Propulsion Element (PPE) เป็นยานอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 60 กิโลวัตต์ ซึ่งจะเป็นแหล่งสร้างพลังงาน การสื่อสาร การควบคุมการทรงตัว และความสามารถในการเปลี่ยนวงโคจรเพื่อให้เกตเวย์อยู่ในวงโคจรที่ต้องการด้วยมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ Northrup Grumman จะต้องติดตั้งและทดสอบส่วนของฐานควบคุมแรงดันกดอากาศกับโมดูลที่พัก (Halo) แล้วไปเชื่อมต่อกับโมดูลยานขับเคลื่อน (PPE) ที่กำลังพัฒนา โดยทั้งหมดจะถูกขนส่งขึ้นไปสู่วงโคจรของดวงจันทร์ด้วยจรวด Falcon Heavy ของ SpaceX ในเดือนพฤศจิกายน 2024

นอกจากนี้จีนได้ประกาศแผนที่จะตั้งฐานบนขั้วใต้ของดวงจันทร์เพื่อใช้เป็นสถานที่ปล่อยหุ่นยนต์สำรวจขยายไปสู่ดาวเคราะห์น้อยและและดาวพฤหัสฯ ประมาณปี 2030 อีกทั้งจะส่งนักบินอวกาศไปดาวอังคารครั้งแรกในปี 2033 ดังนั้นสหรัฐฯ จะต้องขับเคลื่อนงานให้สำเร็จตามเป้าหมายไม่เช่นนั้นก็จะถูกจีนไล่ทัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส