เวอร์จินกาแล็กติก (Virgin Galactic) ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดย ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) ผู้ที่มีความฝันอยากจะไปท่องเที่ยวอวกาศ ผ่านความล้มเหลวและการรอคอยมา 17 ปี ล่าสุดวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม เวอร์จินกาแล็กติกได้ทำภารกิจ Unity 22 ในการทดสอบบินครั้งที่ 22 ของเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo และเป็นเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งที่ 4 ของเวอร์จินอย่างเต็มรูปแบบที่มีแบรนสันออกบินไปสู่อวกาศสำเร็จ

ภารกิจ Unity 22 มีผู้โดยสาร คือ ริชาร์ด แบรนสัน บอสใหญ่แห่งเวอร์จินพร้อมด้วย Beth Moses, Colin Bennett และ Sirisha Bandla ได้ร่วมประสบการณ์นั่งบนเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด สัมผัสกับสภาวะไร้น้ำหนักและภาพของโลกจากนอกอวกาศที่ระดับความสูง 53.4 ไมล์ หรือ 85.93 กม. ซึ่งนาซาและรัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดจุดเริ่มต้นของอวกาศไว้ที่ 50 ไมล์ (80 กม.)

ภารกิจ Unity 22 ได้มีขึ้นก่อนเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งแรกของ New Shepard แห่งบลูออริจิน (Blue Origin) ใน 20 กรกฎาคมเพื่อโชว์เหนือด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด จนบลูออริจินต้องออกมากระตุกว่าการบินของ SpaceShipTwo ก็ไปได้แค่ระดับความสูงช่วง 50 ไมล์ (80 กม.) ไม่ถึงแนวเส้นขอบฟ้า (Kármán) จุดเริ่มต้นของอวกาศที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 62 ไมล์ (100 กม.)

อย่างไรก็ตาม ภารกิจนี้สรุปว่าเวอร์จินกาแล็กติกสามารถทดสอบบินพาผู้โดยสารไปสัมผัสประสบการณ์บนอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการบินทดสอบอีก 2 เที่ยวบินและมีแผนจะเปิดทริปท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวบินแรกในปี 2022

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส