สำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานว่าโฆษกของเวอร์จินกาแล็กติก (Virgin Galactic) เผย อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของยานอวกาศ Crew Dragon และจรวด Falcon 9 ที่ส่งนักบินอวกาศของนาซาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้ซื้อตั๋วสำหรับที่นั่งร่วมท่องเที่ยวขอบอวกาศไปกับเวอร์จินกาแล็กติกในราคา 250,000 เหรียญ (8,170,500 บาท) แต่มัสก์อาจจะต้องรอคิวยาวหน่อยเพราะตอนนี้เวอร์จินกาแล็กติกมียอดขายตั๋วแล้ว 80 ล้านเหรียญ (2,614 ล้านบาท)

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม เวอร์จินกาแล็กติกได้ทดสอบบินเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ในเที่ยวบินที่มีลูกเรือพร้อมด้วยแบรนสันผู้ก่อตั้งบริษัทมหาเศรษฐีชาวอังกฤษไปสู่อวกาศภายในห้องผู้โดยสารที่เต็มรูปแบบ ที่ได้สัมผัสกับสภาวะไร้น้ำหนักและภาพของโลกจากนอกอวกาศ ซึ่งแบรนสันเผยถึงการเดินทางครั้งนี้ว่า “ประสบการณ์แห่งชีวิต”

เที่ยวบินท่องขอบอวกาศของแบรนสันได้มีขึ้นก่อนเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งแรกของ New Shepard แห่งบลูออริจิน (Blue Origin) โดยมี เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบลูออริจิน (Blue Origin) และน้องชาย มาร์ก เบโซส ร่วมออกเดินทางไปด้วยใน 20 กรกฎาคม

ไม่แปลกใจว่าทำไมมัสก์จึงเลือกซื้อตั๋วของเวอร์จินกาแล็กติก เพราะก่อนบินในวันอาทิตย์ แบรนสันได้ทวีตขอบคุณมิตรภาพจากมัสก์ว่า “เป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะเริ่มต้นเช้านี้กับเพื่อน”

มัสก์เป็นอีกหนึ่งมหาเศรษฐีที่ชื่นชอบอวกาศ ซึ่งสเปซเอ็กซ์กำลังเร่งพัฒนายานสตาร์ชิปเพื่อใช้เดินทางไปยังดวงจันทร์และจะขยายต่อไปยังดาวอังคาร อีกทั้งยังสร้างเครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์สตาร์ลิงก์เพื่อให้บริการครอบคลุมไปทั่วโลก

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส